Mỹ nhấn mạnh vai trò của quan hệ với Cuba

Ngày 11/4, tại phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao châu Mỹ (OAS) lần thứ 7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết việc nước này và Cuba tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương sẽ đánh dấu sự thay đổi quan trọng về quan hệ hợp tác trong khu vực.

Ông Obama khẳng định việc Mỹ thay đổi chiến lược ngoại giao với Cuba sẽ là dấu mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong khu vực. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng sự thay đổi mang tính bước ngoặt này sẽ đem lại những cơ hội lớn về triển vọng phát triển hợp tác liên Mỹ.

Tuy nhiên, ông Obama đánh giá để đạt được mục tiêu đã đề ra, Washington và La Habana sẽ cần vượt qua rất nhiều rào cản đặc biệt là khi vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng giữa hai nước trong nhiều vấn đề. Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ tiếp tục thảo luận với nhau để giải quyết được những điểm khác biệt còn tồn tại.

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro trước sự chứng kiến của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: RT


Cùng ngày, giới chức Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ có cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị OAS. Đây sẽ là cuộc hội đàm đầu tiên của lãnh đạo hai nước trong hơn 50 năm qua và là cuộc gặp đầu tiên kể từ ngày 17/12 năm ngoái khi hai nhà lãnh đạo tuyên bố bình thường hóa quan hệ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn lời Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Benjamin Rhodes xác nhận cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra bên lề phiên họp chính thức của Hội nghị Cấp cao châu Mỹ trong ngày 11/4 (giờ địa phương). Ông Rhodes cho biết thêm “hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc thảo luận”, song từ chối cung cấp cấp thêm chi tiết. Dư luận và báo giới đồn đoán rằng Tổng thống Obama sẽ công bố quyết định đưa Cuba ra khỏi cái mà Mỹ cho là “danh sách các nước bảo trợ khủng bố” sau cuộc hội đàm này. Tới nay, việc Cuba vẫn nằm trong danh sách trên chính là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương.

Trước đó, trong một động thái biểu tượng cho quá trình tan băng trong quan hệ Mỹ-Cuba, Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul đã “chào hỏi và bắt tay nhau” tại phiên khai mạc hội nghị và trong buổi tiệc chiêu đãi tối 10/4. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết đây là cuộc “tiếp xúc” không chính thức. Cũng trong tối 10/4, ông Obama và ông Raul đã có cuộc trao đổi qua điện thoại. Trong khi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có cuộc hội đàm kéo dài hơn 2 giờ với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez.


TTXVN/Tin tức
Cái bắt tay lịch sử của nguyên thủ Mỹ-Cuba
Cái bắt tay lịch sử của nguyên thủ Mỹ-Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp mặt và trao cái bắt tay lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro trong bữa tối trước thềm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh OAS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN