Mỹ nhận định quân đội Syria suy yếu

Ngày 17/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn có thể sụp đổ mặc dù đã tồn tại được hơn 4 năm qua trong cuộc nội chiến.

Cảnh đổ nát tại trại tị nạn Yarmuk ở Damascus. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Carter cho biết Washington muốn chứng kiến "một quá trình chuyển tiếp chính trị không có ông Assad". Điều này có thể vì quân đội chính phủ Syria đã "suy yếu nhiều" do ngày càng bị cô lập ở bên trong và xung quanh thủ đô Damascus, cũng như khu vực mà người Hồi giáo Alawite chiếm đa số ở miền Tây Bắc nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định "viễn cảnh tốt nhất" là Tổng thống al-Assad trao lại quyền lực cho một chính phủ mới do phe đối lập mà Washington cho là "ôn hòa" thành lập.

Cùng quan điểm trên, cũng tại phiên điều trần, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Martin Dempsey, nhận định trong tương lai gần, các lực lượng của Tổng thống al-Assad sẽ chủ yếu "lui về phòng thủ" song bị hạn chế khả năng bảo vệ tại khu vực người Hồi giáo Alawite. Với viễn cảnh đó, nhiều khu vực ở Syria có thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu sự quản lý của chính phủ hoặc được quản lý theo một cách "không tích cực".

Cuộc nội chiến phức tạp ở Syria có sự tham gia của lực lượng chính phủ, phe đối lập mà Mỹ cho là "ôn hòa", lực lượng người Kurd và các phần tử thánh chiến. Kể từ khi nổ ra hồi tháng 3/2011, cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 230.000 người và khiến hàng triệu người phải đi lánh nạn.

TTXVN/Tin tức
Tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học Syria vào giai đoạn cuối
Tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học Syria vào giai đoạn cuối

Tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria đã bước vào giai đoạn cuối, từ 1.328 tấn vũ khí hóa học cần được tiêu hủy, giờ chỉ còn 16 tấn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN