Mỹ: Nham thạch đe dọa cuộc sống hàng trăm cư dân Hawaii

Dòng nham thạch tuôn trào không ngừng trong nhiều tuần qua từ ngọn núi lửa Kilauea thuộc Hawaii đang đe dọa cuộc sống của khoảng 800 cư dân làng Pahoa.


Ngọn núi lửa Kilauea đang phun trào. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các nguồn tin tại chỗ, hiện dòng nham thạch chỉ còn cách ngôi nhà gần nhất của làng Pahoa khoảng 70m. Giám đốc phòng vệ dân sự của Hawaii, ông Darryl Oliveira, cho biết trong 24 giờ qua dòng nham thạch đã tiến thêm được 250m theo hướng Đông Bắc với vận tốc khoảng 9-14m/giờ. Trong quá trình nham thạch di chuyển đã tạo ra một số vụ nổ khí mê-tan gây cháy, kết quả của sự tích tụ giữa sức nóng của nham thạch với khí thoát ra từ quá trình phân hủy thực vật bị chết. Các nhà khoa học có mặt tại hiện trường cho biết dòng nham thạch có thể đánh bật những phiến đá lớn và hất xa khoảng vài mét.


Kilauea là ngọn núi lửa "trẻ" nhất trên đảo Hawaii với lần phun trào đầu tiên xảy ra cách đây từ 300.000-600.000 năm. Từ đó đến nay, ngọn núi này đã có nhiều lần thức giấc nhưng lần gần đây nhất là vào tháng đầu tháng 10. Khi đó, thị trưởng Hawaii Billy Kenoi đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do dòng nham thạch chỉ còn cách khu dân cư Ka'ohe Homesteads khoảng 1,6 km.


Được biết, toàn bộ dân làng Pahoa đã được lệnh sẵn sàng sơ tán. Hội chữ thập đỏ Mỹ cũng đã dựng các trại trú ẩn khẩn cấp, trong khi đội cứu hộ nỗ lực ngăn chặn dòng nham thạch phá hủy đường cao tốc 130, nơi có khoảng 10.000 lượt xe qua lại mỗi ngày.


TTXVN/ Tin Tức

Nhật Bản: 48 người chết do núi lửa phun trào
Nhật Bản: 48 người chết do núi lửa phun trào

Số người thiệt mạng do núi lửa Ontake phun trào hôm 27/9 đã lên tới 48 người. Đây được coi là thảm họa núi lửa tồi tệ nhất ở Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN