Mỹ ngừng mở rộng quan hệ quân sự với Trung Quốc

Lầu Năm Góc trong tuần này đã tuyên bố tạm ngừng việc mở rộng quan hệ quốc phòng với Trung Quốc, khẳng định Washington sẽ không đồng ý tổ chức một cuộc giao lưu quân sự cấp cao mới cho tới khi hai nước có thể nhất trí về những qui định nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ trên không. Tuy nhiên, các chuyến trao đổi đã được lên kế hoạch vẫn diễn ra đúng lịch trình.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ ngày 29/1 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay với quyết định trên, giới lãnh đạo chính trị và quân sự Mỹ thể hiện quan ngại rằng việc mở rộng quan hệ quân sự với Bắc Kinh trong 18 tháng qua đã không thể ngăn chặn Trung Quốc tìm cách tăng cường những tuyên bố chủ quyền của nước này ở châu Á.

Các quan chức cho hay lãnh đạo hải quân của Mỹ và Trung Quốc đề xuất để một tàu sân bay Mỹ tới thăm Trung Quốc, song Lầu Năm Góc đã hoãn đưa ra quyết định cho tới khi hai bên hoàn tất một thỏa thuận nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ trên không.



Ông Obama (trái) trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 11/2014. Ảnh: AFP/TTXVN.

Hạ nghị sỹ Cộng hòa Randy Forbes, thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, cho rằng các chuyến giao lưu quân sự với Bắc Kinh có nguy cơ để lộ quá nhiều thông tin, trong đó có thể bao gồm cả những thông tin quan trọng về chiến lược quân sự của Mỹ. Theo ông, hoạt động đó sẽ tạo cơ hội để Trung Quốc hiểu rõ hơn về cách thức Mỹ phản ứng với một tình huống.

Giới chức Lầu Năm Góc khẳng định họ có một qui trình chặt chẽ nhằm đảm bảo những thông tin nhạy cảm không được chia sẻ trong các cuộc giao lưu quân sự với Trung Quốc. Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định việc hoãn cử tàu sân bay tới thăm Trung Quốc chính là một ví dụ cho thấy điều đó.

Lãnh đạo Mỹ-Trung đã nỗ lực mở rộng quan hệ quân sự và cải thiện việc trao đổi thông tin liên lạc. Chủ trương này là nội dung chính trong thỏa thuận mà Chính phủ Mỹ đạt được với Bắc Kinh nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Barack Obama hồi tháng 11/2014. Trong khuôn khổ chuyến thăm, giới chức hai bên đã tuyên bố đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ trên biển, sau vụ một tàu Trung Quốc áp sát quá gần tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Cowpens của Hải quân Mỹ trên Biển Đông hồi năm 2013.

Washington và Bắc Kinh cũng hy vọng sớm đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ trên không, sau vụ máy bay chiến đấu Trung Quốc bay vòng qua một máy bay do thám P-8 của Mỹ hồi tháng 8/2014. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng việc đạt được thỏa thuận này phức tạp hơn nhiều thỏa thuận trên biển, đồng thời nhấn mạnh việc duy trì các chuyến giao lưu quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn sẽ là một nền tảng trong cách tiếp cận của Mỹ nhằm duy trì ổn định tại châu Á.


TTXVN/Tin Tức


Trung-Mỹ nối lại đàm phán an ninh mạng
Trung-Mỹ nối lại đàm phán an ninh mạng

Quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh mạng giữa Trung-Mỹ đã được nối lại khi các quan chức cấp cao, giám đốc của các hãng viễn thông và Internet hai nước nhóm họp tại Washington hôm 2/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN