Mỹ nâng lương tối thiểu cho người lao động

Từ đầu tháng 1/2015, Mỹ bắt đầu nâng mức lương tối thiểu tại 21 bang lên trên mức lương cơ bản trả trong toàn liên bang. Động thái này được đưa ra sau khi bùng phát một phong trào trên phạm vi toàn quốc kêu gọi tăng lương cho các công nhân có mức thu nhập thấp.

Người lao động biểu tình trước một cửa hàng McDonald's ở New York đòi tăng lương. Ảnh: AFP.


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn đánh giá của Viện Chính sách Kinh tế (EPI) cho biết quyết định trên sẽ giúp khoảng 2,4 triệu lao động kiếm thêm 1 USD/giờ, qua đó nâng thu nhập bình quân của họ lên 8 USD/giờ và có thể lên tới 9,15 USD/giờ. Mức lương tối thiểu này rõ ràng cao hơn mức lương bình quân 7,25 USD/giờ hiện đang được áp dụng trên cả nước. Ngoài ra, khoảng 1,9 triệu lao động khác cũng sẽ hưởng lợi từ quyết định này.

Nền kinh tế Mỹ ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực của việc nâng lương tối thiểu khi các chuyên gia kinh tế dự đoán các công nhân thu nhập thấp, những người hưởng lợi trực tiếp từ quyết định tăng lương, sẽ bỏ ra tới 1,5 tỷ USD vào việc mua sắm nhân dịp Năm mới.

Chuyên gia phân tích kinh tế hàng đầu David Cooper của EPI nhận định: “Quyết định trên không giúp họ có một cuộc sống xa hoa, song họ có thể lên kế hoạch cho việc mua xe ô tô hoặc đồ tiêu dùng”.

Bốn bang Alaska, Arkansas, Nebraska và Nam Dakota đã bỏ phiếu nhất trí tăng lương tối thiểu hồi tháng 11 vừa qua. Trong khi đó, 8 bang khác - gồm Connecticut, Hawaii, Maryland, Massachusett, New York, Rhode Island, Vermont và Tây Virginia đã thông qua dự luật nâng lương từ 2 năm trước. 12 bang nói trên cùng với 9 bang khác sẽ đồng loạt áp dụng mức lương tối thiểu mới từ ngày 1/1/2015.

Tuy nhiên, dự luật do Tổng thống Barack Obama đệ trình nhằm nâng mức lương tối thiểu cho người lao động trên toàn quốc lên 10,10 USD/giờ hiện vẫn đang bế tắc tại quốc hội do phe Cộng hòa phản đối. Các công ty thương mại và bán lẻ, các nhà hàng cho rằng việc tăng lương đồng nghĩa với sự chấm dứt những công việc lương thấp.


TTXVN/Tin Tức

Triển vọng ngày càng sáng của kinh tế Mỹ
Triển vọng ngày càng sáng của kinh tế Mỹ

Các chuyên gia kinh tế nhận định kinh tế Mỹ đang phục hồi rất tốt và sẽ giữ đà này trong những năm sắp tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN