Mỹ mở tuyến tàu thủy thương mại tới Cuba

Trong một động thái thể hiện rõ nỗ lực của Mỹ nhằm đẩy nhanh quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, ngày 5/5, nhà chức trách nước này đã cấp phép cho việc mở các dịch vụ tàu thủy thương mại tới “đảo quốc tự do” lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ.

Quảng trường Cách mạng tại thủ đô Havana. Ảnh: Hoài Nam – Phóng viên TTXVN tại Cuba


Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Cơ quan Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nói trên và ngay lập tức Công ty Dịch vụ Vận tải biển Mỹ có trụ sở tại Florida đã được cấp giấy phép mở các dịch vụ vận tải bằng tàu biển tới Cuba.

Chủ tịch công ty, ông Joseph Hinson, hoan nghênh đây là một bước tiến lớn, dù cho biết vẫn còn một số thủ tục cần nhà chức trách hai nước thông qua trước khi chuyến tàu đầu tiên có thể khởi hành. Bên cạnh đó, các chuyến tàu cũng sẽ được phép vận chuyển hàng hóa tới Cuba. Florida là tiểu bang miền đông nam nước Mỹ, nơi có đảo Key West chỉ cách Cuba khoảng 90 hải lý (150km).

Động thái này được nhìn nhận là bước đi quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ ngày càng ấm lên giữa Washington và La Habana. Trước đó, hai nước cũng đã mở các dịch vụ hàng không nhằm nỗ lực tạo điều kiện cho những người Mỹ gốc Cuba về nước thăm gia đình và người thân.

Sau tuyên bố lịch sử về bình thường hóa quan hệ song phương được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đưa ra ngày 17/12/2014, Washington đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về đi lại và thương mại đối với La Habana. Hai bên cũng đã tổ chức 3 vòng đàm phán về việc mở các đại sứ quán và một cuộc đối thoại về nhân quyền.


TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Nhật Bản hội kiến lãnh tụ Cuba Fidel Castro
Ngoại trưởng Nhật Bản hội kiến lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Trong chuyến thăm Cuba đầu tiên của một Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đã có hai cuộc hội kiến với lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Raul Castro.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN