Mỹ mở đường tấn công Damascus

Tờ “Haaretz” của Israel ngày 25/2 đưa tin Mỹ cùng với các đồng minh Arập gồm Saudi Arabia và Jordan đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria để thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào chính quyền ở thủ đô Damascus, khởi đầu từ khu vực biên giới Syria và Jordan. Động thái này diễn ra trước thềm chuyến công du Saudi Arabia của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 3.


Theo tờ “Bưu điện Washington”, Mỹ đang xây dựng các đường băng quân sự dành cho máy bay do thám tại khu vực giáp ranh giữa Syria và Jordan, đồng thời cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng nổi dậy. Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama ngày 14/2 đã có cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah II và đưa ra quyết định thực hiện các biện pháp “gia tăng áp lực” với chính phủ Syria. Theo truyền thông và trang web của lực lượng nổi dậy Syria, Jordan có khả năng đã thay thế Thổ Nhĩ Kỳ trở thành căn cứ hoạt động của lực lượng này.


Tờ “Haaretz” còn cho biết thêm những ngày gần đây chính quyền Tổng thống Syria Assad đang ráo riết chuẩn bị phòng thủ trước lo ngại về một cuộc tấn công từ phía Jordan. Các thị trấn thuộc thành phố Daraa ở phía tây nam, giáp ranh với Jordan, đã được trang bị vũ khí chống trả.


Liên quan đến vấn đề tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, người đứng đầu Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 25/2 cho biết chính phủ Syria đã đề xuất việc hoàn tất di dời vũ khí hóa học vào giữa tháng 4 tới, sau khi không đáp ứng hạn chót vào ngày 5/2 vừa qua.


Hoàng Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN