Mỹ Latinh cần tạo ra một khối liên kết mới về kinh tế và chính trị


Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 26/1, Chủ tịch Nghị viện Mỹ Latinh (Parlatino) Rodrigo Cabezas cho biết thách thức lớn nhất hiện nay của Mỹ Latinh là làm sao xây dựng được một khối hợp tác kinh tế, chính trị và xã hội mới trong quá trình toàn cầu hóa.

Phát biểu tại cuộc hội thảo “Thách thức hội nhập: CELAC và UNASUR” ở thủ đô Mađrít (Tây Ban Nha), ông Cabêxát, nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Vênêxuêla, khẳng định trong những năm gần đây Mỹ Latinh đã tạo ra được bước ngoặt quan trọng trong việc giảm nợ nước ngoài và đa dang hóa ngoại thương thông qua chính sách mở rộng quan hệ thương mại với châu Á và châu Âu. Tuy nhiên, Mỹ Latinh cần tạo ra một khối thống nhất để giữ vững tăng trưởng kinh tế, độc lập và quyền tự quyết. Ông kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục củng cố các thể chế như khối  Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Cộng đồng các quốc gia vùng Anđết (CAN) hay Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribê (CELAC) vừa được thành lập.

Theo Nhà kinh tế học Vênêxuêla, hội nhập là một yếu tố chiến lược cho sự phát triển bền vững của các nước Mỹ Latinh trong bối cảnh khu vực này đang từng bước tạo ra sự tự chủ, không dựa quá nhiều vào các thể chế tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ông khẳng định chính phủ các nước trong khu vực đều có quyết tâm chính trị để biến những cam kết trên thành hiện thực và bước đi tiếp theo hiện nay là phải tạo ra “một cấu trúc tài chính riêng”, cũng như thiết lập một mô hình hội nhập mới dựa trên sự hợp tác, đoàn kết và bổ trợ lẫn nhau.

Hoài Nam
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN