Mỹ lần đầu không kích IS gần Baghdad

Mỹ đã lần đầu tiên không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thủ đô Baghdad của Iraq để hỗ trợ lực lượng nước này, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Syria cản trở các cuộc không kích của Mỹ tại Syria.

 

Chiến đấu cơ Rafale của Mỹ trinh sát trên bầu trời Iraq ngày 15/9. Ảnh: AFP - TTXVN


Cuộc không kích mới của Mỹ nhằm vào phiến quân IS ở khu vực Sadr al-Yusufiyah cách Baghdad chỉ 25 km. Khu vực này là một trong những tuyến mặt trận gần nhất với Baghdad.


Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ thông báo: Trong hai ngày 14 và 15/9, máy bay chiến đấu Mỹ đã không kích các mục tiêu tại khu vực núi Sinjar và vùng tây nam Baghdad, phá hủy 6 xe và 1 cứ điểm chiến đấu của lực lượng IS. Tuyên bố khẳng định đây là hành động hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq đẩy lùi IS, đồng thời được xem là động thái đầu tiên trong nỗ lực mở rộng chiến dịch chống IS của Tổng thống Obama. Phía Iraq hoan nghênh cuộc không kích mới của Mỹ, đánh giá đây là cuộc không kích quan trọng.


Kể từ đầu tháng 8 đến nay, máy bay Mỹ đã tiến hành khoảng 162 cuộc không kích vào các mục tiêu của IS trong lãnh thổ Iraq, song chưa không kích trên lãnh thổ Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Mỹ định không kích các cơ sở hạ tầng, trung tâm chỉ huy, mạng lưới hậu cần và nơi trú ẩn của IS ở Syria.


Trước đó, Mỹ cảnh báo sẽ tấn công các hệ thống phòng không của Syria nếu nước này cản trở máy bay chiến đấu Mỹ không kích mục tiêu của IS ở Syria. Đáp lại, Bộ trưởng Hòa giải Quốc gia Syria Ali Haidar nói rằng bất kỳ hành động chống lại các nhóm thánh chiến trên lãnh thổ Syria mà không có sự đồng ý của Syria sẽ bị xem như là một cuộc tấn công nhằm vào chính quyền nước này.


Không chỉ mở rộng không kích, tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, ngày 16/9 còn cho biết các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ cố vấn cho lực lượng Iraq có thể được đưa đi tham chiến chống IS nếu cần thiết. Tướng Dempsey nói: “Nếu chúng ta ở thời điểm mà tôi cho rằng cố vấn Mỹ nên cùng binh sĩ Iraq tấn công các mục tiêu cụ thể của IS, tôi sẽ đề xuất điều này với tổng thống”.


Phát biểu của tướng Dempsey được đưa ra sau khi Pháp tổ chức một hội nghị khẩn ở Paris nhằm bàn chiến lược đối phó với IS và củng cố liên minh quốc tế chống IS. Hội nghị có đại diện của gần 30 nước tham gia nhưng thiếu hai nước Syria và Iran do không được mời. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Muqdaq tỏ ra ngạc nhiên và chỉ trích cộng đồng quốc tế vì không mời Syria.


Để đối phó với liên minh quốc tế nói trên do Mỹ khởi xướng, chi nhánh mạng lưới khủng bố Al Qaeda ở Yemen và Bắc Phi ngày 16/9 đã kêu gọi tay súng thánh chiến Hồi giáo ở Iraq và Syria đoàn kết chống lại mối đe dọa chung. Chúng còn kêu gọi người dân ở 10 nước Arab ngăn chính phủ tham gia liên minh chống IS.


Trong khi đó, lực lượng an ninh Iraq ngày 16/9 đã chiếm lại được nhiều ngôi làng sau các cuộc giao tranh khốc liệt với IS. Ở tỉnh Diyala ở phía tây, lực lượng người Kurd đã giải phóng ba ngôi làng bên ngoài thành phố Qara-Tabba. Lực lượng an ninh Iraq ở tỉnh miền tây Anbar dưới sự hỗ trợ của các tay súng bộ lạc đã tổ chức tấn công chiếm lại thành phố Anah và Rawa. Ở miền bắc, người Kurd đã chiếm lại 5 ngôi làng ở khu vực al-Khazer ở phía tây tỉnh Arbil, khiến IS tổn thất nặng.


Trang Dương

Mỹ cảnh báo Syria không cản trở không kích IS
Mỹ cảnh báo Syria không cản trở không kích IS

Mỹ cảnh báo sẽ tấn công các hệ thống phòng không Syria nếu chúng nhằm vào các máy bay Mỹ đang thực hiện không kích chống phiến quân IS tự xưng hoạt động bên trong lãnh thổ Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN