Mỹ không mở căn cứ quân sự thường trực mới tại châu Á

Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các liên minh, thay vì thành lập các căn cứ thường trực mới. Đây là tuyên bố tối 31/5 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khi ông lên đường đến Xinhgapo dự Đối thoại Shangri-La.


 

Bộ trưởng Leon Panetta tại căn cứ không quân Hickam ở Honolulu (Mỹ) ngày 31/5/2012. Ảnh: AFP/ TTXVN

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định chiến lược mới của Mỹ đặt trọng tâm vào châu Á, sẽ đưa thêm binh sĩ đến khu vực này trong thập kỷ tới và thiết kế các vũ khí công nghệ cao để phát huy sức mạnh. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự Mỹ tại Đông Nam Á và bên ngoài khu vực này sẽ được tiến hành với sự điều phối với các đồng minh và đối tác mà không có việc xây dựng các tiền đồn thường trực mới.


Bộ trưởng Panetta nêu rõ chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang triển khai một chiến lược rất mới tại châu Á - Thái Bình Dương, theo đó thay vì thành lập các căn cứ lớn, các lực lượng quân sự Mỹ, bao gồm các tàu chiến hải quân, máy bay và binh sĩ, sẽ triển khai thực hiện các nhiệm vụ tạm thời để phục vụ các cuộc tập trận, huấn luyện và tác chiến chung, với việc các nước đối tác cho phép tiếp cận bến cảng, sân bay và các cơ sở khác. Với việc Oasinhtơn đang đối mặt với sức ép về ngân sách, cách tiếp cận mới trên sẽ ít tốn kém hơn so với việc thành lập các căn cứ thường trực, đồng thời ít tạo ra sự phản đối về chính trị ở các nước đối tác.


Đây là lần thứ hai trong 3 ngày qua, trong các phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề cập tới chính sách tăng cường hợp tác quân sự quốc phòng mới của Oasinhtơn với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trước đó, ngày 29/5, phát biểu với các quân nhân vừa tốt nghiệp tại Học viện Hải quân Mỹ, ông Panetta đã khẳng định xây dựng lực lượng Hải quân Mỹ hùng mạnh tại khu vực này sẽ là trọng tâm chính mà các sĩ quan hải quân Mỹ thế hệ mới cần phải hướng đến.


Trong thời gian gần đây, Mỹ liên tiếp có những động thái được giới phân tích quốc tế nhận định là nhằm tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như việc điều 200 binh sĩ đầu tiên thuộc lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 3 của Mỹ tới căn cứ quân sự thành phố Darwin (Ôxtrâylia) và tuyên bố cử các tàu chiến tới Xinhgapo để tiến hành tập trận. 4.500 binh sĩ Mỹ cũng đã được triển khai luân phiên tới Philíppin để tiến hành cuộc tập trận chung thường niên từ ngày 16 đến ngày 27/4 vừa qua.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN