Mỹ khẩn cấp tìm cách giải vây cho người Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo 130 cố vấn quân sự Mỹ đã được điều thêm tới Iraq để hỗ trợ hoạt động viện trợ nhân đạo ở miền bắc nước này, cụ thể là giúp hàng nghìn người dân tộc thiểu số Yazidi thuộc khu tự trị người Kurd vẫn còn mắc kẹt trên núi Sinjar sau khi bị phiến quân bao vây.

 

Một số người mắc kẹt trên núi Sinjar đã vào được Syria thông qua hành lang an toàn. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo ông Hagel, 130 cố vấn này đã tới thủ phủ Arbil của khu tự trị người Kurd và sẽ giúp triển khai các phương án giải cứu người dân bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bao vây trên núi Sinjar. Nhóm binh sĩ làm nhiệm vụ cố vấn này sẽ xem xét kỹ lưỡng và đánh giá sâu xem Mỹ có thể giúp người dân Iraq ở điểm nào. Họ sẽ nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ nhân đạo khác ngoài việc thả hàng cứu trợ cho người dân bị bao vây.


Bộ trưởng Hagel khẳng định nhóm binh sĩ trên, gồm lính thủy đánh bộ và lực lượng đặc nhiệm, không đến Iraq để chiến đấu và sứ mệnh của người Mỹ tại Iraq hiện nay chỉ ở mức độ hạn chế. Ông Hagel đồng thời nhắc lại quan điểm của Tổng thống Mỹ rằng chỉ khi thành lập được một chính phủ mở rộng nhằm thống nhất người Iraq, nước này mới có thể chấm dứt được khủng hoảng hiện nay.


Như vậy, tổng số binh sĩ Mỹ được triển khai tới Iraq đã lên tới hơn 900. Trước đó, đã có nhiều nhóm cố vấn đặc biệt tới Iraq kể từ khi IS hoành hành ở miền bắc và tây nước này hồi tháng 6.


Ngoài cử thêm cố vấn quân sự tới Iraq, Mỹ cũng đang khẩn cấp tìm biện pháp đưa người dân ra khỏi núi Sinjar, thoát khỏi vòng vây của IS. Theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 20.000 đến 30.000 người vẫn còn kẹt lại trên núi Sinjar và họ đối mặt với nguy cơ bị diệt chủng tính bằng giờ, bằng ngày.


Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng đang tính cách sơ tán số người bị mắc kẹt ra khỏi núi Sinjar. Phát biểu ngày 13/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Chúng tôi sẽ đánh giá rất nhanh chóng và nghiêm túc vì chúng tôi hiểu rằng cần khẩn cấp tìm cách đưa họ ra khỏi núi”.


Số người Yazidi trên buộc phải chạy ra khỏi thành phố Sinjar lên núi ẩn náu sau khi IS tấn công thành phố của họ. Người Yazidi rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan khi phải sống trên núi trơ trọi không đồ ăn thức uống dưới cái nóng của mùa hè và không thể xuống núi vì sẽ rơi vào tay IS. Mặc dù lực lượng người Kurd đã mở được một hành lang an toàn cho người mắc kẹt thoát khỏi núi Sinjar vào Syria, nhưng quãng đường đi bộ quá xa khiến nhiều người già không thể chịu đựng được. Liên hợp quốc cho rằng thời gian đang dần cạn kiệt với hàng ngàn người ở Sinjar.


Trong khi đó, suốt đêm 12/8, quân đội Mỹ đã thả lô hàng thứ 6 bằng trực thăng xuống núi Sinjar, gồm 108 kiện thực phẩm và nước uống. Tính đến nay, quân đội Mỹ đã cung cấp gần 100.000 bữa ăn và hơn 100.000 lít nước uống.


Thùy Dương

Thủ tướng Iraq không từ chức khi tòa chưa phán quyết
Thủ tướng Iraq không từ chức khi tòa chưa phán quyết

Ngày 13/8, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Iraq Nuri al-Maliki tuyên bố chỉ có phán quyết của tòa án liên bang mới buộc ông từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN