Mỹ kêu gọi Trung Quốc xoa dịu căng thẳng trên biển

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về cách hành xử trên không gian mạng của Trung Quốc và những căng thẳng liên quan đến các vùng biển tranh chấp ở Đông Á.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái), Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (phải) và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (thứ 2 phải) đã tham dự cuộc họp trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ- Trung. Ảnh: THX-TTXVN


Nhận định của ông Obama được đưa ra vào ngày 24/6, thời điểm kết thúc hai ngày Đối thoại chiến lược và kinh tế (S&ED) lần thứ 7 và Tham vấn về giao lưu nhân dân-nhân dân (CPE) lần thứ 6 giữa giới chức lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại thủ đô Washington.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết trong cuộc hội đàm với các quan chức, trong đó có hai Phó Thủ tướng Trung Quốc là Lưu Diên Đông và Uông Vương, "Tổng thống Obama đã nêu bật mối quan ngại hiện nay của Mỹ về cách hành xử của Trung Quốc trên không gian mạng và trên biển, đồng thời hối thúc Bắc Kinh có những bước đi cụ thể để xoa dịu căng thẳng.

Đáp lại, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh chủ trương trừng trị nghiêm khắc hành vi tấn công mạng, đồng thời luôn sẵn sàng hợp tác với Washington trong việc đảm bảo an ninh mạng.

Ông Dương Khiết Trì cũng kêu gọi Mỹ cần tôn trọng sự thật trong bối cảnh Trung Quốc luôn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đứng đằng sau vụ tấn công mạng gần đây nhằm vào Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ (OPM).

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đồng chủ trì cuộc đối thoại trên, cho hay Trung Quốc đã nhất trí phối hợp với Mỹ để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử về các hoạt động trên không gian mạng.

Ông nhấn mạnh các vụ thâm nhập máy tính đã làm dấy lên mối nghi ngại về an ninh và gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ, do đó, hai nước phải cùng nhau làm việc để có được sự hiểu biết chung về cách hành xử phù hợp của mỗi nước trong không gian mạng.

Trong khi đó, trên mặt trận kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nói rằng Trung Quốc đã cam kết chỉ can thiệp vào thị trường hối đoái khi xuất hiện đòi hỏi bắt buộc do những điều kiện hỗn loạn từ thị trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lew vẫn nhấn mạnh hai bên cần thực hiện những quy định minh bạch và phù hợp với các doanh nghiệp, triển khai các chính sách về công nghệ công bằng cũng như tạo điều kiện cho việc kinh doanh và trao đổi các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông.

Mỹ từ lâu đã quan ngại đồng Nhân dân tệ bị hạ giá so với đồng USD, qua đó tạo thuận lợi cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Vòng đối thoại Mỹ-Trung năm 2015 tại Washington quy tụ khoảng 400 quan chức của Trung Quốc tham dự. Chương trình nghị sự trải dài từ các vấn đề về kinh tế, an ninh, chống biển đổi khí hậu cho đến giao lưu nhân dân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby mô tả tuần này là tuần lễ quan trọng cho mối quan hệ Mỹ-Trung. Ông Kirby cho biết, mặc dù không đồng ý với nhau về nhiều vấn đề, hai nước hiểu rằng có nhiều lĩnh vực có thể gia tăng hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên.



TTXVN/Tin tức
Mỹ - Trung điện đàm thúc đẩy quan hệ
Mỹ - Trung điện đàm thúc đẩy quan hệ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm thúc đẩy quan hệ hợp tác, cam kết cùng nỗ lực giải quyết các bất đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN