Mỹ, Iran bắt đầu vòng đàm phán hạt nhân then chốt

Ngày 30/5, tại Geneva, Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã bắt đầu vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Tehran. Đây được xem là giai đoạn then chốt để hướng tới ký kết một thỏa thuận mang tính lịch sử trước hạn chót 30/6 về chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif (phải) trong cuộc gặp tại New York, Mỹ hôm 27/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo hãng tin AFP, hai quan chức ngoại giao Nga và Mỹ đã cùng xuất hiện và bắt tay nhau trước khi đi vào phòng họp của một khách sạn lớn ở Geneva, nơi diễn ra cuộc đàm phán. Trả lời câu hỏi của các nhà báo liệu các bên có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân đúng thời hạn đề ra, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết nội dung chính của cuộc gặp giữa ông Kerry và ông Zarif là thu hẹp các bất đồng xung quanh bản thỏa thuận toàn diện cuối cùng. Cuộc gặp diễn ra khi cả các quan chức châu Âu lẫn các quan chức Iran đều bóng gió nói rằng tiến trình đàm phán giữa Tehran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) có thể cần thêm thời gian qua hạn chót 30/6. 

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, sau 8 ngày đàm phán căng thẳng tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận khung vào đêm 2/4, muộn 2 ngày so với thời hạn chót 31/3. Hiện các bên đàm phán vẫn đang nỗ lực tiến tới một thỏa thuận cuối cùng trước thời hạn chót ngày 30/6 tới.


TTXVN/Tin Tức

Iran chỉ trích P5+1 'đòi hỏi quá mức'
Iran chỉ trích P5+1 'đòi hỏi quá mức'

Iran đã chỉ trích Nhóm P5+1 đưa ra "những đòi hỏi quá mức" trong các cuộc đàm phán nhằm hướng tới việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN