Mỹ hủy kế hoạch đưa F-35 vượt Đại Tây Dương

Chiều 15/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hủy kế hoạch đưa máy bay siêu tiêm kích tàng hình đa năng F-35 tới dự Triển lãm hàng không Farnborough đang diễn ra ở Anh. Quyết định này một lần nữa đã "đổ thêm dầu vào lửa", làm bùng lên những ý kiến chỉ trích nhằm vào dự án chế tạo F-35 được coi là phức tạp và tốn kém nhất thế giới.

 

Máy bay siêu tiêm kích tàng hình đa năng F-35. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại London, các chuyên gia kỹ thuật và an toàn đã tràn trề hy vọng rằng F-35 có thể bay sang Anh vào ngày 17/7 để "so tài" với các máy bay hiện đại khác. Tuy nhiên, những hy vọng của họ đã bị "dội gáo nước lạnh" khi Lầu Năm Góc tuyên bố không cho phép F-35 cất cánh. Theo giới chức quốc phòng Mỹ, quyết định triển khai F-35 dựa trên nhiều yếu tố như nguy cơ đe dọa an toàn, thời tiết, thời điểm...


Việc hủy kế hoạch tham dự Triển lãm hàng không Farnborough càng làm tăng thêm sức ép từ dư luận Mỹ nhằm vào chương trình trang bị F-35 cho các lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến của Mỹ. Lầu Năm Góc dự kiến chi khoảng 400 tỷ USD để sở hữu 2.457 chiếc F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Nhiều ý kiến cho rằng dự án F-35 quá phức tạp và tốn kém, chưa kể việc các nhà chế tạo đã gắn cho F-35 nhiều vai trò không thích hợp. Một số còn lo ngại về độ an toàn của loại máy bay thế hệ thứ 5 này trong điều kiện thời tiết có sấm chớp và bão tố, cũng như khả năng máy bay có thể dừng khẩn cấp trên đường băng ướt.


Trước đó, hồi tháng 4, Lầu Năm Góc đã phê duyệt kế hoạch đưa F-35 lần đầu tiên vượt Đại Tây Dương sang dự Triển lãm hàng không Farnborough. Tuy nhiên, ngày 23/6, một chiếc F-35 ở căn cứ không quân Eglin tại bang Florida, đã gặp phải sự cố cháy động cơ khá nghiêm trọng. Sự việc buộc quân đội Mỹ giảm gần một nửa số chuyến bay F-35, đồng thời tiến hành điều tra kỹ nguyên nhân.


F-35 là loại máy bay đa năng, có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền, trên biển và cả nhiệm vụ do thám. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường; F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay. Tất cả các phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt, có khả năng tránh radar, đạt tốc độ siêu âm và gắn camera giúp phi công có thể quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất. F-35 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ngày 15/12/2006.


Tham gia dự án chế tạo F-35 có Mỹ, Australia, Đan Mạch, Italy, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

 

TTXVN/ Tin tức

Mỹ vẫn tin tưởng tiêm kích F-35
Mỹ vẫn tin tưởng tiêm kích F-35

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng máy bay tiêm kích tàng hình F-35 có "một số vấn đề" nhưng vẫn là "thế hệ máy bay tiêm kích tương lai" của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN