Mỹ huy động 13.000 quân tập trận với Israel, Jordan

Truyền thông Israel ngày 22/5 cho biết dưới vỏ bọc các cuộc diễn tập quân sự kết hợp với Israel (Juniper Cobra) và Jordan (Eager Lion), Mỹ đã đưa 13.000 quân tới hai nước này.

Trực thăng Black Hawk của Mỹ tập trận bắn đạn thật ngày 15/5 tại Philippines. Ảnh: AFP-TTXVN


Các cuộc tập trận của Jordan bắt đầu ngày 25/5 và kéo dài tới ngày 8/6 có sự tham gia của hơn 6.000 lính thủy đánh bộ Mỹ, trong khi cuộc diễn tập Mỹ - Israel bắt đầu trong tuần này với sự tham gia của lực lượng 6.000 binh sỹ khác từ Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ cùng 1.000 quân nhân thuộc lực lượng không quân để vận hành các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Mỹ cũng điều động hai tàu chiến trang bị các hệ thống chiến đấu lớp Aegis tới khu vực bờ biển Địa Trung Hải của Israel, cùng tàu đổ bộ lớn tới cảng Aqaba trên Biển Đỏ của Jordan. Các nước vùng Vịnh cũng tham gia vào cuộc tập trận phối hợp này.

Đây là lần đầu tiên Mỹ hợp nhất hai cuộc tập trận lớn, với việc các trung tâm chỉ huy của Mỹ điều phối các cuộc diễn tập với Jordan và Israel.

Hai cuộc tập trận này được lên kế hoạch trong bối cảnh xuất hiện tin tức về lực lượng quân sự lớn của Hezbollah đang tiến về phía nam Syria để giúp quân đội nước này đánh bại lực lượng nổi dậy đang chiến đấu suốt hơn một tuần qua nhằm chiếm thành phố Quneitra đối diện với biên giới Israel và Jordan. Trong những ngày qua, cả Israel và Jordan đều tăng cường triển khai quân trên biến giới với Syria và đặt quân đội trong tình trạng chiến đấu.


T.N
Trung Quốc, Nga tập trận chung tại Thượng Hải
Trung Quốc, Nga tập trận chung tại Thượng Hải

Ngày 20/5, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân chung tại thành phố Thượng Hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN