Mỹ: Hơn 300 người chết do bão

Trong hai đêm liên tiếp 27 và 28/4, các bang miền Trung và Nam nước Mỹ tiếp tục hứng chịu những cơn bão kèm lốc xoáy dữ dội, được đánh giá là kinh hoàng nhất trong gần 40 năm qua ở Mỹ, tàn phá một vùng rộng lớn và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Tính đến sáng 29/4 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong đợt thiên tai này ở Mỹ là 305 người.

Bão phá hủy nhà cửa và xe cộ tại thành phố Tuscaloosa, bang Alabama (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn dẫn thông báo của Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cho biết có khoảng 300 trận lốc xoáy đã xảy ở khu vực phía Nam kể từ khi cơn bão đầu tiên xuất hiện vào ngày 22/4. Riêng ngày 27/4, cơ quan này đã ghi nhận được 137 trận lốc xoáy, trong đó có 66 trận tại bang Alabama và 38 trận tại bang Mississippi.

Các quan chức địa phương xác nhận bão và lốc lớn trong hai ngày qua đã khiến 204 người tại bang Alabama thiệt mạng. Đây cũng là bang có số người thương vong lớn nhất trong đợt thiên tai này ở Mỹ. Tiếp đến là các bang Mississippi và Tennessee - mỗi bang 33 người, bang Georgia - 14 người....

Ngoài ra, các trận bão kèm lốc xoáy dữ dội này cũng gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn, dịch vụ viễn thông bị gián đoạn, cây cối, cột điện đổ ngổn ngang và hàng ngàn nhà cửa bị sập tại các bang Alabama, Arkansas, Mississipi, Missouri, Tennesse và Oklahoma.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Alabama, bang chịu thiệt hại nặng nề nhất, đồng thời phê duyệt khoản cứu trợ của liên bang cho bang này. Thống đốc các bang còn lại bị ảnh hưởng do bão cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Nhiều người dân sinh sống ở bang Alabama cho rằng sự tàn phá của cơn bão lần này khủng khiếp hơn so với siêu bão Katrina vào năm 2005. Giới chuyên gia khí tượng mô tả trận lốc xoáy tàn phá thành phố Tuscaloosa tối 27/4 như một thiên tai "tồi tệ nhất trong lịch sử của bang". Thành phố này gần như bị san phẳng bởi cơn lốc xoáy và có ít nhất 20 người chết và hơn 100 người bị thương. Toàn bộ thành phố bị mất điện và dịch vụ viễn thông ngừng hoạt động.

Tại khu vực phía Bắc của bang Alabama, chỉ còn rất ít trạm xăng mở cửa và có điện để cung cấp xăng. Thống đốc bang này, ông Robert Bentley cho biết khoảng 1 triệu người hiện phải sống trong cảnh mất điện. Hơn 2.000 binh sỹ đã được điều động đến bang Alabama để triển khai các chiến dịch tìm kiếm người mất tích và tiến hành công tác cứu trợ.

Trong hai tuần trước, các trận bão lớn kèm theo các cơn lốc xoáy cũng đã tràn vào khu vực miền Nam nước Mỹ từ bang Oklahoma tới bang North Carolina, cướp đi sinh mạng của ít nhất 47 người. Theo dự báo, các cơn bão này sẽ tấn công bang South Carolina trước khi tiến về khu vực đông bắc nước Mỹ.

Giới chức Mỹ đã cảnh báo nguy cơ về đợt "lũ lụt lịch sử" có thể tái diễn. Những trận mưa xối xả trút xuống khu vực miền Trung - Tây nước Mỹ trong tuần qua đã gây ngập lụt trên diện rộng và khiến mực nước của các con sông tăng cao và có thể lên ngưỡng cao nhất kể từ năm 1927.

Kim Yến
(P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN