Mỹ - Hàn quyết không nhượng bộ Triều Tiên

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã cam kết không nhượng bộ CHDCND Triều Tiên sau nhiều tháng căng thẳng giữa các bên leo thang, đồng thời khẳng định trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay đang thuộc về phía Bình Nhưỡng.


 

Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc, Park Geun Hye trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng ngày 7/5. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Trong một động thái thể hiện sự đoàn kết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun Hye đang ở thăm nước này đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào.


Phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng sau cuộc hội đàm với Tổng thống Park ngày 7/5, ông Obama khẳng định: “Cái ngày mà Triều Tiên có thể gây ra một cuộc khủng hoảng và yêu cầu được nhượng bộ đã qua”. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã thống nhất với nhau trong cuộc gặp rằng không để Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích, song vẫn để ngỏ khả năng đàm phán nếu như nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un quyết định lựa chọn “con đường hòa bình”. Ông Obama cho biết: “Nếu Bình Nhưỡng nghĩ rằng các những hành động hăm dọa gần đây có thể chia rẽ Mỹ và Hàn Quốc hoặc bằng cách nào đó nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế, thì ngày hôm nay chính là bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Tiên một lần nữa đã thất bại”.


Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geune Hye khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ “để thuyết phục Triều Tiên đưa ra những lựa chọn đúng đắn thông qua nỗ lực đàm phán, bao gồm tiến trình xây dựng lòng tin giữa các bên”.


Bà Park Geun Hye ngày 6/5 đã bắt đầu chuyến thăm Mỹ, giữa lúc Triều Tiên dường như đang có dấu hiệu “nhượng bộ” sau khi cho dỡ bỏ lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu có hiệu lực từ hồi tháng 3 vừa qua và chuyển hai quả tên lửa tầm trung Musudan ra khỏi bãi phóng.


Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nữ tổng thống Hàn Quốc kể từ khi bà nhậm chức cuối tháng 2/2013. Theo kế hoạch, sau cuộc gặp với Tổng thống Obama, bà Park Geun Hye sẽ có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, sau đó sẽ tới thăm thành phố Los Angeles, gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tại Mỹ.


Trong một diễn biến khác, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ngoại giao ngày 8/5 cho biết, đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Glyn Davies sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần tới để hội đàm với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân sáu bên của Hàn Quốc Lim Sung-Nam và các quan chức khác. Dự kiến, ông Davies và ông Lim Sung-Nam sẽ chia sẻ những đánh giá về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Park Geun Hye và Tổng thống Barack Obama.


Cũng trong ngày 8/5, tờ "Chosun Ilbo" của Hàn Quốc khẳng định một số tên lửa đạn đạo loại Scud và Rodong đặt trên các bệ phóng di động vẫn được tiếp tục triển khai trên bờ biển phía đông của Triều Tiên, mặc dù hai tên lửa Musudan tầm xa hơn đã được đưa ra khỏi khu vực này. Theo các nguồn tin quân sự Hàn Quốc, việc rút tên lửa Musudan có tầm bắn gần 4.000 km có thể là một phần trong các hoạt động nhằm đánh lừa giới quan sát nước ngoài. Các nguồn tin cũng không loại trừ khả năng các đơn vị tên lửa của Triều Tiên ở bờ Biển Nhật Bản vẫn đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao.


Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN