Mỹ gửi xe Humvee và máy bay không người lái cho Ukraine

Ngày 11/3, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết nước này chuẩn bị gửi viện gói trợ phi sát thương bổ sung cho Ukraine, bao gồm các máy bay không người lái (UAV) Raven làm nhiệm vụ do thám và 230 xe bọc thép đa năng Humvee.

Một chiếc Raven. Ảnh: wikipedia


Theo quan chức trên, một phần của gói viện trợ trên, trong đó có 30 xe Humvee với vỏ thép tăng cường, sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần tới, trong khi phần còn lại sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Cũng trong ngày 11/3, Mỹ đã gia tăng sức ép lên phe ly khai ở Ukraine với việc công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các thủ lĩnh ly khai và 1 ngân hàng lớn nhất Crimea (Crưm).

Theo quyết định trên, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt vào danh sách trừng phạt 8 quan chức ly khai và Liên đoàn Thanh niên Á-Âu - nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Nga từng tuyên bố tuyển mộ các chiến binh tham gia lực lượng ly khai.

Trong số các nhân vật ly khai bị trừng phạt có Aleksandr Karaman, Oleksandr Khodakovsky và Ekaterina Gubareva - các quan chức hàng đầu của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở Ukraine. Bộ trên cũng liệt vào danh sách Ngân hàng Thương mại Quốc gia Nga, một thực thể vốn ít được biết đến trước đây nhưng nay đã trở thành ngân hàng lớn nhất ở Crimea kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo này từ Ukraine 1 năm trước.

Trong danh sách trừng phạt cũng bao gồm 3 quan chức trong chính phủ trước đây của ông Viktor Yanukovych. Các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ đóng băng tất cả tài khoản của các cá nhân và thực thể có tài sản ở Mỹ, đồng thời cấm người Mỹ làm ăn với họ.

Bộ Tài chính Mỹ miêu tả các biện pháp trừng phạt này là "một phần trong nỗ lực nhằm quy trách nhiệm cho những đối tượng xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine".


TN
(Theo Reuters/AFP)
Mỹ bắt đầu chương trình trừng phạt Venezuela
Mỹ bắt đầu chương trình trừng phạt Venezuela

Mỹ tuyên bố coi Venezuela là "mối đe dọa an ninh quốc gia" và áp đặt lệnh trừng phạt đối với 7 quan chức của nước này. Đáp lại, Caracas tố cáo lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm gây bất ổn tình hình chính trị quốc gia Nam Mỹ và kêu gọi người dân thận trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN