Mỹ gửi nhầm mẫu phẩm bệnh than sang Canada

Tờ "USD Today" ngày 1/6 tiết lộ trong số các nơi bị quân đội Mỹ gửi nhầm mẫu phẩm bệnh than còn có 3 phòng thí nghiệm ở Canada. Trước đó, Mỹ xác nhận đã gửi nhầm loại vi khuẩn gây chết người này đến 11 bang của nước này và 2 quốc gia khác là Hàn Quốc và Australia.


Một mẫu phẩm bệnh than.


Tờ báo dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các mẫu phẩm được gửi từ một phòng thí nghiệm ở bang Utah, cũng là nơi xuất phát của các mẫu phẩm trước. Đây là một trong những phòng nghiên cứu quân sự của Mỹ chịu trách nhiệm vô hiệu hóa vi khuẩn nguy hiểm và chuyển các vật liệu sinh học. Theo một quan chức, việc điều tra vẫn đang được tiến hành.


Trước đó, ngày 27/5, Lầu Năm Góc thừa nhận đã gửi nhầm mẫu phẩm bệnh than tới nhiều phòng thí nghiệm ở 11 bang nước này, một căn cứ không quân của Mỹ tại Hàn Quốc, và Australia song khẳng định không có mối đe dọa nào đối với sức khỏe cộng đồng. Các mẫu bệnh phẩm này đúng ra chứa các vi khuẩn "chết" nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. Tuy nhiên, ngày 22/5, phòng thí nghiệm tại Maryland thông báo mẫu phẩm họ nhận được chứa các vi khuẩn sống. 


Lầu Năm Góc đã ngay lập tức cảnh báo các phòng thí nghiệm và ra lệnh tiêu hủy các mẫu phẩm này. Đến nay, đã có 4 công dân Mỹ và 22 người ở căn cứ không quân Mỹ tại Hàn Quốc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa mặc dù chưa có ai có dấu hiệu bị phơi nhiễm. Mẫu bệnh phẩm gửi tới Căn cứ không quân Osan tại Hàn Quốc đã được tiêu hủy theo đúng quy trình.


Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một năm sau khi các phòng thí nghiệm của Chính phủ Mỹ bị chỉ trích về các thiếu sót trong công tác quản lý vi khuẩn nguy hiểm chết người, trong đó có khuẩn bệnh than.

TTXVN/Tin tức
Triều Tiên tố cáo Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh sinh học
Triều Tiên tố cáo Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh sinh học

Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ về vụ gửi mẫu virus gây bệnh than còn sống tới Hàn Quốc và gọi đây là một phần trong nỗ lực chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh sinh học của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN