Mỹ gửi 'mật thư' về khả năng Israel tấn công Iran

Ngày 3/9, nhật báo "Yediot Ahronot” có số phát hành rất lớn ở Israel (Ixraen) bất ngờ tiết lộ thông tin cho biết Nhà Trắng đã gửi một mật thư cho Tehran (Têhêran), bảo đảm rằng Mỹ sẽ không ủng hộ và giúp sức Israel nếu nước này đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Người dân Israel biểu tình phản đối chính quyền tấn công Iran ngày 23/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Tin cho biết mật thư trên đã được chuyển đến chính quyền Iran thông qua hai nước châu Âu giữ vai trò trung gian.

Ngoài cam kết nói trên, Mỹ còn bảo đảm rằng họ sẽ không tiến hành các biện pháp quân sự chống Iran nếu như quốc gia Hồi giáo này không tấn công các cơ sở chiến lược của Mỹ ở vùng Vịnh.

Theo tờ ”Yediot Ahronot”, vấn đề hạt nhân của Iran và mối quan hệ giữa Mỹ với Israel đang là những chủ đề nóng bỏng trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama, và mật thư trên có liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Cùng ngày, giới chức Israel và Mỹ đã cùng bác bỏ thông tin trên. Một quan chức Israel giấu tên khẳng định thông tin trên là bất hợp lý, trong khi người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nêu rõ: "Điều đó hoàn toàn không chính xác. Thông tin đó không đúng và chúng tôi không bàn về các giả thuyết".


TTXVN/Tin tức
Israel kêu gọi đặt ra ‘ranh giới đỏ’ với Iran
Israel kêu gọi đặt ra ‘ranh giới đỏ’ với Iran

Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông Mohammad Ahmadian cho biết lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này đã được vận hành tới công suất tối đa 1.000 MW" vào tối 31/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN