Mỹ, EU chỉ trích kế hoạch nhà định cư mới của Ixraen

Ngay sau khi Ixraen ngày 28/9 (giờ Việt Nam) công bố cho phép xây dựng 1.100 nhà ở mới cho người định cư Do Thái ở Đông Jerusalem, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích mạnh, coi đây là hành động đi ngược các nỗ lực nối lại đàm phán hòa bình giữa Palextin và Ixraen.

Các thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc họp về tình hình Trung Đông tại New York ngày 27/9. Ảnh: THX/TTXVN


Cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều bày tỏ sự thất vọng về kế hoạch xây nhà định cư mới của Ixraen. Phát biểu tại Oasinhtơn, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh, động thái này của Ixraen đi ngược lại các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và làm xói mòn nghiêm trọng lòng tin giữa các bên.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu, bà Catherine Ashton, nhấn mạnh, kế hoạch xây nhà định cư Do Thái của Ixraen phá hoại nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Palextin. Theo bà Ashton, việc mở rộng các khu định cư làm tổn hại triển vọng thực thi giải pháp "hai nhà nước" được nhóm Bộ tứ về Trung Đông (gồm EU, Mỹ, Nga và Liên hợp quốc) ủng hộ.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh Palextin ngày 23/9 chính thức đề nghị LHQ công nhận nhà nước Palextin là thành viên đầy đủ của LHQ. Ngay sau đó, nhóm Bộ Tứ kêu gọi Ixraen và Palextin nối lại hòa đàm trong vòng một tháng nhằm đạt được một thỏa thuận trước cuối năm 2012. Tuy nhiên, phía Palextin khẳng định sẽ không đàm phán nếu Ixraen tiếp tục hoạt động xây dựng các khu định cư trên phần đất chiếm đóng của Palextin và sẽ thuộc nhà nước Palextin trong tương lai.

Trưởng đoàn đàm phán của Palextin, ông Saeb Erakat, đã lên án Ixraen tiếp tục mở rộng khu định cư bất chấp lời kêu gọi của Bộ tứ và tìm cách phá vỡ giải pháp "hai nhà nước". Ông Erakat nhấn mạnh động thái này của Ixraen "là hồi chuông cảnh tỉnh những quốc gia đang tìm cách cản trở nỗ lực của Palextin gia nhập LHQ với vị thế thành viên đầy đủ".

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Ixraen thông báo áp đặt phong tỏa khu Bờ Tây kể từ 12 giờ đêm (4 giờ ngày 28/9 – giờ Việt Nam) nhân dịp năm mới của người Do Thái.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Ixraen, quyết định trên được Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đưa ra vì lý do an ninh và sẽ có hiệu lực tới 12 giờ đêm ngày 1/10 sau khi lễ hội kết thúc. Trong thời gian này, người Palextin sẽ không được phép đến Ixraen, ngoại trừ các trường hợp nhân đạo hay những người cần điều trị y tế.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN