Mỹ 'ép' Hàn Quốc không đưa máy bay sang Trung Quốc biểu diễn

Dưới sức ép của Mỹ, Hàn Quốc ngày 5/11 đã hủy kế hoạch điều 2 máy bay quân sự siêu thanh tới tham dự một chương trình bay biểu diễn do Trung Quốc tổ chức vào tuần tới.

Hai chiếc máy bay quân sự siêu thanh T-50 được Hàn Quốc dự định gửi tham dự hoạt động bay biểu diễn ở Trung Quốc. Ảnh: Không quân Hàn Quốc


Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận trước đó, lực lượng không quân nước này có kế hoạch điều 2 máy bay huấn luyện T-50 tới tham dự sự kiện trên, vốn nằm trong khuôn khổ hoạt động giao lưu quân sự giữa 2 nước, diễn ra từ ngày 11-16/11 tại thành phố Chu Hải, miền nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã hủy kế hoạch này vào phút chót sau khi tiến hành các cuộc tham vấn với Mỹ, đồng minh quân sự chủ chốt của nước này. Quan chức này nêu rõ: "Chúng tôi quyết định hủy kế hoạch tham gia sự kiện ở Trung Quốc sau khi Mỹ viện dẫn luật xuất khẩu và mua bán công nghệ quân sự chủ chốt của nước này", đồng thời giải thích công nghệ quan trọng được sử dụng trong máy bay này là của Mỹ.

Theo người phát ngôn trên, do Hàn Quốc duy trì một hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ nên Seoul cần sự đồng ý của Washington trong một số vấn đề quân sự.


TN (Theo AFP)
Mỹ và Trung Quốc tăng cường giao lưu quân sự
Mỹ và Trung Quốc tăng cường giao lưu quân sự

Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ tăng cường các cuộc giao lưu, diễn tập quân sự chung; coi đây là một phần trong nỗ lực xây dựng các mối quan hệ ổn định hơn, bất chấp những bất đồng trong vấn đề an ninh mạng và các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Đông Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN