Mỹ, Đức họp bàn về khủng hoảng với Ukraine

Trong chuyến thăm châu Âu vào cuối tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo của Đức và Ukraine, trong bối cảnh các nước đồng minh đang lên kế hoạch đối phó với tình trạng bạo lực gia tăng ở quốc gia Đông Âu này.

Xe quân sự Ukraine được triển khai tới Debaltseve, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 1/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo lịch trình, ông Biden sẽ tới Bỉ và Đức – nơi nhà lãnh đạo này sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, đây sẽ là cơ hội để 3 nhà lãnh đạo thảo luận về cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine và sự hỗ trợ của quốc tế cho các nỗ lực cải cách của Ukraine, trong đó có cả hỗ trợ về tài chính.

Trong vài tuần gần đây, bạo lực tái bùng phát tại miền Đông Ukraine đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng khi lực lượng ly khai đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm vào những khu vực do chính phủ kiểm soát. Trước tình hình này, Mỹ và các đồng minh đã bắt đầu thảo luận sâu về khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

* Ngày 4/2, các nhà ngoại giao NATO nói rằng liên minh này ngày càng lo ngại về chiến lược hạt nhân của Nga cũng như những dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định quân sự Nga có thể hạ thấp ngưỡng cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột. 


Giới chức NATO đã đưa ra một bản phân tích về chiến lược hạt nhân của Nga. Tài liệu này sẽ được thảo luận tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO vào ngày 5/2 ở Brussels, trong bối cảnh NATO và Nga đang căng thẳng cao độ do cuộc xung đột tại Ukraine và ngày càng ngờ vực lẫn nhau, khiến châu Âu có nguy rơi trở lại tình trạng đối đầu kiểu Chiến tranh Lạnh.

Một nhà ngoại giao nhấn mạnh: “Điều khiến chúng tôi lo ngại nhất trong chiến lược này là việc Nga hiện đại hóa và tăng cường huấn luyện các lực lượng hạt nhân, khả năng kết hợp giữa các cuộc tấn công (bằng vũ khí) thông thường với việc sử dụng lực lượng hạt nhân, kể cả trong khuôn khổ một cuộc chiến tranh hỗn hợp”.


TN



TN
Nga phản ứng việc Ukraine siết chặt nhập cảnh
Nga phản ứng việc Ukraine siết chặt nhập cảnh

Moskva bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Ukraine quyết định siết chặt thủ tục nhập cảnh đối với các công dân Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN