Mỹ, Đức cảnh báo áp đặt thêm lệnh trừng phạt Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 2/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga nếu nước này không có những nỗ lực làm dịu tình hình căng thẳng tại Ukraine.


Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc buộc phải áp đặt trừng phạt bổ sung nếu Mỹ nhận thấy Nga có những hành động cản trở cuộc tổng tuyển cử tại Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới.


Theo ông Obama, các lệnh trừng phạt mới, nếu có, sẽ nhắm vào các khu vực kinh tế mũi nhọn của Nga như tài chính, năng lượng và khai mỏ. Ông cũng hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin giải cứu nhóm quan sát viên quân sự của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bị người biểu tình bắt giữ ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao Hội đồng kinh tế Á-Âu diễn ra ở Minsk, Belarus ngày 29/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh Nga sẽ "khó tránh khỏi" các lệnh trừng phạt kinh tế cấp độ ba nếu không thực hiện các cam kết giúp hạ nhiệt khủng hoảng tại Ukraine và tạo thuận lợi cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Theo nhà lãnh đạo Đức, cuộc khủng hoảng Ukraine đang đặt ra yêu cầu cần phải đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác chặt chẽ trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương.


Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp khẩn theo đề nghị của phái đoàn đại diện thường trực Nga để bàn về tình hình căng thẳng tại Ukraine, đặc biệt là chiến dịch quân sự do chính phủ tạm quyền Ukraine phát động ở thành phố miền Đông Slavyansk.


Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn phát biểu của Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách chính trị Jeffrey Feltman tại phiên họp bày tỏ quan ngại về những diễn biến căng thẳng mới nhất ở các thành phố Donesk và Slavyansk, nơi có nhiều trụ sở cơ quan công quyền bị người biểu tình chiếm giữ. Ông Feltman cũng nhắc lại lo ngại của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về tình hình ngày càng xấu đi ở Đông - Nam Ukraine. Ông hối thúc những người biểu tình ở miền Đông Ukraine phóng thích các quan sát viên OSCE, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng để hướng tới việc thực thi các giải pháp hòa bình. Ông cũng cho biết sẽ đến thăm Moskva và Kiev vào tuần tới để gặp giới chức cấp cao hai nước tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng hiện nay.


Trước phiên họp, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhận định bất ổn tại Đông - Nam Ukraine "đang làm phá sản" Tuyên bố Geneva đạt được giữa Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine hôm 17/4. Người đứng đầu thể chế đa phương lớn nhất thế giới đề nghị những người biểu tình ở Ukraine trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho các quan sát viên quốc tế của OSCE và một số nhân viên bản địa.


Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh ra thông cáo báo chí nêu bật quan ngại của Ngoại trưởng William Hague trước tình trạng bạo lực leo thang ở miền Đông Ukraine. Ông Hague cho rằng các vụ bạo lực đang hủy hoại mọi nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng. Dự kiến, ông Hague sẽ đi thăm Ukraine, Moldova và Gruzia vào tuần tới để tái khẳng định sự ủng hộ của Anh đối với sự phát triển ở các quốc gia này.



TTXVN/Tin tức

Hội đồng Bảo an họp khẩn về Ukraine
Hội đồng Bảo an họp khẩn về Ukraine

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp phiên khẩn cấp theo đề nghị của Phái đoàn đại diện thường trực Nga để bàn về tình hình căng thẳng tại Ukraine, đặc biệt là chiến dịch quân sự của Ukraine tại thành phố Slavyansk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN