Mỹ đóng cửa căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan

Quân đội Mỹ ngày 3/6 đã đóng cửa một căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan sau 12 năm sử dụng do không được Chính phủ nước chủ nhà cho phép kéo dài thêm thời hạn đồn trú.


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết một buổi lễ tượng trưng đã được tổ chức, theo đó các quan chức Mỹ đã trao chìa khóa cho giới chức nước chủ nhà căn cứ không quân Manas, hay còn gọi là Trung tâm quá cảnh Manas ở phía Bắc thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.


Căn cứ này được Mỹ thuê từ tháng 12/2001 để vận chuyển hàng hóa, thiết bị quân sự và binh lính cho chiến trường Afghanistan. Chỉ huy trưởng căn cứ, Đại tá John Millard, cho biết trong 12 năm qua, ngoài hậu cần và thiết bị chiến tranh, đã có khoảng 5,5 triệu lượt lính Mỹ và binh lính các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được vận chuyển quá cảnh qua căn cứ này.


Đại sứ Mỹ tại Kyrgyzstan Pamela Spratlen cho biết toàn bộ nhân viên quân sự Mỹ và gia đình sẽ rời khỏi căn cứ này trong vòng một tuần kể từ khi chính thức chuyển giao. Sau khi đóng cửa căn cứ Manas, trung tâm quá cảnh chính của quân đội Mỹ và NATO cho chiến trường Afghanistan sẽ được chuyển sang một căn cứ của Romania nằm bên bờ Biển Đen.


Ngay sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, Kyrgyzstan đã đồng ý cho Mỹ thuê căn cứ không quân Manas. Năm 2009, Quốc hội Kyrgyzstan bỏ phiếu quyết định đóng cửa căn cứ quân sự này sau khi đạt được một thỏa thuận tín dụng lớn với Nga, buộc Mỹ phải đàm phán một thỏa thuận mới và phải chấp thuận tăng tiền thuê căn cứ gấp ba lần, lên 200 triệu USD/năm.


Tháng 11/2011, tân Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tuyên bố sẽ đóng cửa căn cứ quân sự này khi hợp đồng thuê hết hạn trong năm 2014. Chủ trương của Chính phủ Kyrgyzstan là chuyển căn cứ quân sự Manas thành một sân bay dân sự.

 


TTXVN/ Tin Tức

Mỹ đạt thỏa thuận thuê dài hạn căn cứ quân sự tại Đông Phi
Mỹ đạt thỏa thuận thuê dài hạn căn cứ quân sự tại Đông Phi

Chính quyền Mỹ đã đạt được thỏa thuận kéo dài 10 năm với Djibouti, cho phép binh sỹ Washington tiếp tục đồn trú tại một căn cứ quân sự tại quốc gia Đông Phi này nhằm phục vụ cuộc chiến chống khủng bố và triển khai máy bay không người lái tại Yemen và vùng Sừng châu Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN