Mỹ dọa tái trừng phạt nếu Iran vi phạm thỏa thuận

Mặc dù mô tả thỏa thuận cuối cùng có thể đạt được với Iran là “cơ hội ngàn năm có một” để ngăn chặn tham vọng của Tehran chế tạo bom hạt nhân, ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn lên tiếng cảnh báo có thể áp đặt lại các biện pháp bao vây phong tỏa kinh tế trong trường hợp quốc gia Hồi giáo này không thực thi nghiêm chỉnh các điều khoản của thỏa thuận.

Ngày 3/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng khẳng định Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận khung nếu các đối tác giữ vững cam kết. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong bài trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh quốc gia, Tổng thống Obama lần đầu tiên cho biết với thỏa thuận khung vừa đạt được ngày 2/4 giữa nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức), Iran sẽ bị cấm ít nhất một thập kỷ không thể chế tạo được bom hạt nhân.

Đây là khoảng thời gian không dài nhưng vẫn được coi là một bước đột phá so với năng lực hiện nay của Tehran trong vòng vài tháng có thể chế tạo được một qủa bom hạt nhân. Nhằm trấn an dư luận công chúng, nhất là từ sự phản đối của các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa nắm quyền chi phối Quốc hội, ông Obama tuyên bố trong trường hợp Tehran bị phát hiện vi phạm các điều khoản của thỏa thuận thì các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được áp đặt lại mà không cần phải có một nghị quyết mới của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner cho rằng với thỏa thuận đạt được tại Thụy Sĩ ngày 2/4 vừa qua, chính quyền Barack Obama đã không đạt được các mục tiêu như đề ra ban đầu, không loại bỏ được hoàn toàn khả năng chế tạo bom hạt nhân của Iran.

Ông Boehner và một số đồng nghiệp của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, cho biết trong các tuần tới họ sẽ tiếp tục thúc ép Nhà Trắng cho phép Quốc hội quyền xem xét lại tất cả các điều khoản chi tiết của thỏa thuận trước khi dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt kinh tế chống Tehran. Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa thậm chí còn bày tỏ nghi ngờ xung quanh những tiết lộ và giải thích mâu thuẫn nhau giữa Mỹ và Iran đối với các nội dung của thỏa thuận khung, nhất là về thời điểm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.


TTXVN/Tin tức
Mỹ dọa tái trừng phạt Iran nếu thỏa thuận hạt nhân đổ vỡ
Mỹ dọa tái trừng phạt Iran nếu thỏa thuận hạt nhân đổ vỡ

Biện pháp trừng phạt Iran có khả năng sẽ được áp đặt lại nếu Tehran vi phạm thỏa thuận khung đạt được với Nhóm P5+1 hồi đầu tháng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN