Mỹ đề xuất môi giới thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Ngày 10/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thể hiện ý định của Washington làm trung gian cho một thỏa thuận chấm dứt sự thù địch giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Trong cuộc nói chuyện, ông Obama đã nhắc lại sự lên án mạnh mẽ của Mỹ đối với hành động của Hamas và những tổ chức khủng bố khác tiếp tục bắn rốc-két vào Israel, đồng thời tái khẳng định quyền tự vệ của Israel chống lại những cuộc tấn công này. Ông Obama còn bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ xung đột leo thang, nhấn mạnh rằng hai bên cần nỗ lực để có thể đảm bảo mạng sống của thường dân cũng như khôi phục sự ổn định.

Binh sĩ Israel được triển khai tại khu vực giáp giới Dải Gaza ngày 10/7. Ảnh: THX/TTXVN


Tuy nhiên, ông Netanyahu đã bác bỏ ý định nhằm đi đến một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas trong ngắn hạn. Trái lại, nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều giai đoạn khác trong chiến dịch quân sự hiện nay. Ông Netanyahu giải thích rằng việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp Hamas tranh thủ tiến hành các vòng xung đột tiếp theo.

Trong khi đó, truyền thông Israel cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya'alon ủng hộ một chiến dịch hạn chế trên mặt đất tại Dải Gaza. Theo đó, Israel sẽ tiến hành một cuộc xâm nhập trên bộ nhằm vào các mục tiêu không thể phá hủy từ trên không, nhất là các đường hầm gần biên giới với Israel. Ông Ya'alon khẳng định chiến dịch quân sự của Israel đã giáng một đòn mạnh vào Hamas và các tổ chức khủng bố ở Gaza, cho biết Israel sẽ tiếp tục tấn công để buộc Hamas phải trả giá đắt.

Trong khi các lãnh đạo chính phủ và quân đội Israel đều chưa có dấu hiệu tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, Tổng thống của chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas tuyên bố rằng Israel sắp mở chiến dịch trên bộ, đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn vô điều kiện. Nhà lãnh đạo Palestine khẳng định chính phủ Israel đã thông qua chiến dịch mặt đất mà theo ông sẽ bắt đầu trong vài giờ tới.

Theo ông Abbas, dấu hiệu cho chiến dịch này là việc quân đội Israel yêu cầu người Palestine sống gần biên giới rời bỏ nhà cửa và di chuyển vào sâu trong Dải Gaza. Việc hai bên nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện sẽ giúp tránh đổ máu. Ông Abbas đã tiếp xúc với người Mỹ nhằm yêu cầu Israel đơn phương ngừng chiến dịch quân sự để ông có thể thuyết phục Hamas chấm dứt các cuộc tấn công bằng rốc-két.


TTXVN/Tin tức
Israel không ngừng bắn với Hamas
Israel không ngừng bắn với Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas hiện không nằm trong chương trình nghị sự của Chính phủ Israel.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN