Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại với Iran

Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại với Iran về cuộc khủng hoảng đang diễn biến nghiêm trọng tại Iraq, song vẫn chưa cân nhắc việc nối lại quan hệ ngoại giao với quốc gia Hồi giáo này.

Phát biểu trước báo giới ngày 17/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết trong cuộc thảo luận ngắn giữa Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns với giới chức Iran hôm 16/6 tại Vienna bên lề cuộc đàm phán hạt nhân, hai bên đã nhất trí về sự cấp thiết trong việc tăng cường hỗ trợ Iraq đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL).

Bà Psaki khẳng định Washington để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại với Tehran về cuộc khủng hoảng an ninh ở Iraq, song ở cấp thấp hơn. Quan chức này cũng nhấn mạnh Mỹ hiện chưa có kế hoạch nối lại quan hệ ngoại giao với Iran như Anh đã làm khi tuyên bố mở lại đại sứ quán tại Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki.


Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng khẳng định Mỹ bỏ ngỏ phương án thảo luận với Iran về cuộc khủng hoảng Iraq, nhưng sẽ không có kế hoạch hợp tác với quốc gia Hồi giáo này trong các hành động quân sự. Ngoại trưởng Mỹ Jo hn Kerry cũng tuyên bố Washington có thể tiến hành không kích, thậm chí hợp tác với cả Iran để giải cứu cuộc khủng hoảng Iraq.

Kể từ khi Tổng thống Obama điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rowhani hồi tháng 9/2013, nhiều chuyên gia đã tỏ ý lạc quan về triển vọng hai nước nối lại quan hệ song phương. Những nhận định này dường như càng có thêm cơ sở khi hai nước đang phải đối mặt với kẻ thù chung là ISIL - lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực ở phía Tây Bắc Iraq. Tuy nhiên, trên thực tế, giới phân tích nhận định tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Iran sẽ không dễ dàng do sự phản đối trong chính giới mỗi nước cũng như giữa hai bên tồn tại quan điểm khác nhau về tương lai chính trị của Iraq.

Trước tình hình đang ngày càng rối ren tại Iraq, ngày 17/6, Tổng thống Obama có cuộc gặp các nghị sỹ hàng đầu tại hai viện Quốc hội Mỹ, thảo luận các phương án hỗ trợ khả thi. Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết cuộc gặp là một phần trong kế hoạch tham vấn của Tổng thống Obama với giới lãnh đạo Quốc hội về chính sách ngoại giao. Quan chức này cũng khẳng định ông chủ Nhà Trắng sẽ tiếp tục tham vấn quan chức an ninh quốc gia trong những ngày tới về các giải pháp giúp ổn định tình hình Iraq.

Trước đó, ngày 16/6, Tổng thống Obama đã thông báo với Quốc hội kế hoạch triển khai 275 quân nhân, trong đó 160 người đã có mặt tại Iraq, để hỗ trợ và đảm bảo an ninh cho các nhân viên Mỹ và đại sứ quán nước này ở Baghdad. Ngoài ra, Washington cũng sẽ triển khai thêm 100 lính tại một quốc gia láng giềng thứ ba để có thể huy động trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng nói rõ Washington sẽ không triển khai lực lượng tác chiến trên chiến trường tại Iraq, đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến mới.


TTXVN/Tin tức

Đàm phán Iran và Nhóm P5+1: Còn nhiều thách thức
Đàm phán Iran và Nhóm P5+1: Còn nhiều thách thức

Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) bắt đầu cuộc đàm phán chính thức lần thứ 5 tại Vienna (Áo) để thảo luận về các vấn đề còn tồn tại liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN