Mỹ để ngỏ khả năng thay đổi kế hoạch triển khai quân ở Đông Bắc Á

Mỹ có thể điều chỉnh kế hoạch triển khai quân đội tại Đông Bắc Á với điều kiện Trung Quốc có các bước đi mạnh mẽ để CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Phát biểu ngày 1/4, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Danny Russel cho rằng Trung Quốc cần có hành động thực tiễn để hướng Triều Tiên tới việc tuân thủ các thỏa thuận quốc tế và từ bỏ hạt nhân. Trên cơ sở đó, Washington sẽ cân nhắc các hoạt động triển khai quân của mình tại Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh truyền thống của Mỹ tại Đông Bắc Á.

Tuyên bố trên của Trợ lý Ngoại trưởng Russel được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên Bán đảo Triều Tiên những ngày qua ghi nhận các diễn biến căng thẳng. Bình Nhưỡng đã liên tiếp tiến hành loạt vụ thử tên lửa tầm trung và tầm ngắn, động thái được cho là nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc diễn tập đổ bộ trên bãi biển trong cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn Quốc tại Pohang, cách thủ đô Seoul 270 km về phía đông nam ngày 31/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Gần đây nhất, ngày 31/3, Bình Nhưỡng bắt đầu cuộc diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi bờ biển phía Tây, dẫn tới cuộc đấu pháo giữa hai miền trên khu vực gần đường biên giới trên biển giữa hai miền ở Hoàng Hải. Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo, trong đó có 100 quả rơi vào vùng lãnh hải của Seoul. Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc bắn hơn 300 quả đạn pháo bằng loại pháo tự hành K-9.

Trung Quốc là một trong sáu nước tham gia đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên (cùng với Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc với Triều Tiên). Nước này đã nhiều lần kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, kiếm chế các hành động có thể khiến tình hình tại đây leo thang căng thẳng. Bắc Kinh luôn kiên định lập trường là tiến hành phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hoà bình và ổn định trên bán đảo, giải quyết các vấn đề bằng con đường đối thoại và tham vấn.

Mỹ tăng cường năng lực quốc phòng cho đồng minh Đông Âu


Mỹ đang cân nhắc điều tàu chiến tới Biển Đen và tăng cường tập trận với các đồng minh tại khu vực Đông Âu nhằm phản ứng trước sự kiện Nga tiếp nhận Crimea (Crưm).

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 1/4 cho biết Tư lệnh Tối cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove, cũng đang xem xét các phương án, trong đó có việc sớm điều một lực lượng phản ứng nhanh tới châu Âu để chuẩn bị cho kế hoạch triển khai quy mô lớn hơn trong mùa Hè này. Lực lượng này có thể gồm 10 binh sỹ từ một lữ đoàn của Lục quân Mỹ.

Phát biểu về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định mặc dù vẫn theo đuổi các giải pháp ngoại giao, song Washington và các đối tác trong NATO hiện vẫn đang xem xét các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh cho các nước thành viên của khối này có đường biên giới chung với Nga. Tuy nhiên, ông từ chối đề cập tới khả năng Mỹ triển khai quân thường trực tại khu vực Đông Âu.

Hồi tháng trước, Mỹ đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa điều khiển "Truxtun" tham gia tập trận với các tàu hải quân Bulgaria và Romania tại Biển Đen. Cuộc tập trận này nhằm thể hiện cam kết ủng hộ của Washington đối với các đồng minh trong NATO. Ngoài ra, Washington cũng cho tăng cường số lượng máy bay Mỹ tham gia các chuyến bay tuần tra định kỳ của NATO ở vùng Baltic cũng như củng cố một cuộc tập trận được lên kế hoạch trước đó với Không quân Ba Lan.

Liên quan tình hình Ukraine, trước đó cùng ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ Ukraine và trừng phạt Nga, được Thượng viện phê chuẩn hồi tuần trước. Gói viện trợ bao gồm cam kết cho Ukraine vay 1 tỷ USD và cả những lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Văn kiện này sẽ được trình Tổng thống Barack Obama để ký thành luật. Đây là phản ứng mang tính ràng buộc đầu tiên của các nhà lập pháp Mỹ đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Mỹ cân nhắc điều tàu chiến tới Biển Đen
Mỹ cân nhắc điều tàu chiến tới Biển Đen

Tư lệnh Tối cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove đang xem xét các phương án, bao gồm điều một tàu chiến Mỹ tới Biển Đen và tăng cường các cuộc tập trận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN