Mỹ đảm bảo cho Ukraine vay 1 tỷ USD

Ngày 18/5, Mỹ đã ký thỏa thuận đảm bảo thứ 2 cho Ukraine vay 1 tỷ USD nhằm giúp quốc gia Đông Âu này bình ổn kinh tế.

Một hàng bán hoa quả trên đường phố Donetsj hồi tháng 11/2014. Ảnh: Reuters


Phát biểu sau khi lễ ký, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết thỏa thuận này nằm trong gói hỗ trợ tài chính toàn diện cho cả lĩnh vực công và tư của Ukraine. Mục đích của thỏa thuận là nhằm hỗ trợ Kiev trong tiến trình cải cách để bình ổn kinh tế và đặt nền móng cho sự tăng trưởng và thịnh vượng trong tương lai.

Washington ký thỏa thuận đảm bảo cho vay đầu tiên với Ukraine hồi năm ngoái. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Kiev đang chật vật đàm phán với các chủ nợ về vấn đề tái cơ cấu nợ. Đây là một bước đi then chốt trong chương trình cứu trợ quốc tế dành cho Ukraine ước tính trị giá 40 tỷ USD.

Trong quý đầu năm nay, nền kinh tế nước này sụt giảm tới 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái do bạo lực leo thang tại trung tâm công nghiệp ở miền Đông.

So với quý trước, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine giảm 6,5%. Đây là mức sụt giảm đã được báo trước, khi các tổ chức quốc tế gần đây đều dự đoán kinh tế Ukraine sẽ suy giảm nhanh hơn dự báo do xung đột bạo lực tiếp diễn giữa quân đội chính phủ với lượng đòi độc lập ở miền Đông, làm suy yếu hoạt động sản xuất công nghiệp của quốc gia Đông Âu này.


Trước đó một ngày, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu dự báo GDP của Ukraine sẽ giảm 7,5% trong năm 2015, mức tụt sâu hơn so với dự báo 5% đưa ra hồi tháng 1 vừa qua.


TN (theo AFP)
Ukraine: Biểu tình rầm rộ phản đối tăng giá dịch vụ ở Kiev
Ukraine: Biểu tình rầm rộ phản đối tăng giá dịch vụ ở Kiev

Khoảng 5.000 người Ukraine đã tụ tập tại phố Khreshchatyk ở trung tâm thủ đô Kiev để tuần hành phản đối tăng giá dịch vụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN