Mỹ, Cuba tiến hành vòng đàm phán thứ ba vào tuần tới

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/3 thông báo Mỹ và Cuba sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ ba về bình thường hóa quan hệ vào đầu tuần tới tại Havana, Cuba.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Tây bán cầu, bà Roberta Jacobson ngày 15/3 sẽ rời Washington sang Havana để tiến hành vòng đàm phán thứ ba với Trưởng đoàn, Vụ trưởng Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vidal.

Vòng đàm phán thứ ba sẽ được bắt đầu từ ngày 16/3 và có thể kéo dài vài ngày. Vòng đàm phán mới được tổ chức với hy vọng hai nước có thể đạt được mục tiêu tái mở Đại sứ quán ở Washington và Havana trước Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, diễn ra tại Panama vào tháng 4 tới, mà Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đều có kế hoạch tham dự.

Bàn đàm phán bình thường hóa quan hệ vòng hai Mỹ-Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phía Mỹ cho biết tuy không phải là một điều kiện tiên quyết cho việc bình thường hóa quan hệ, nhưng phía Mỹ đang tích cực cân nhắc để sớm nhất đưa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia bảo trợ khủng bố. Ngoài vòng đàm phán trên, phía Mỹ cho biết vào cuối tháng 3 này, hai bên cũng đã có kế hoạch gặp nhau để thảo luận về các vấn đề quyền con người và sự hợp tác trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Tại vòng đàm phán trước, ngày 27/2 ở thủ đô Washington, cả phái đoàn đàm phán Mỹ và Cuba đều bày tỏ hài lòng với những kết quả ban đầu đã đạt được, trong đó trọng tâm là thảo luận về việc mở các Đại sứ quán tại mỗi nước và việc Washington đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc đàm phán tại thủ đô Washington, bà Roberta Jacobson cho biết tinh thần hợp tác và sự khích lệ đã được duy trì trong suốt 6 tiếng đồng hồ của vòng đàm phán thứ hai. Trưởng đoàn đàm phán Mỹ cho rằng những tiến triển đầy lạc quan của hai vòng đàm phán đầu tiên khiến bà tin tưởng mạnh mẽ rằng Mỹ và Cuba có thể mở các Đại sứ quán chính thức tại thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ.

Cùng ngày, hãng tin Reuters đưa tin Mỹ đang gấp rút tiến hành các thủ tục cần thiết để rút Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, được coi là điều kiện chính của La Habana để tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Washington.

Dẫn lời 1 quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên, hãng Reuters cho biết dù đang thúc đẩy bước đi này, Washington vẫn phản đối việc La Habana gắn điều kiện trên vào việc mở lại đại sứ quán hai nước, sự kiện mà Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn được thực hiện trước cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức các nước châu Mỹ vào trung tuần tháng 4 tới tại Panama.

Theo quy định của Mỹ, để rút tên một nước ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố, Bộ Ngoại giao phải đệ trình một danh sách mới lên Quốc hội Mỹ (không bao gồm quốc gia trên) và chỉ có thể công bố bản danh sách mới sau 45 ngày. Tuy nhiên, thời điểm đệ trình danh sách mới này của Bộ Ngoại giao Mỹ thường rơi vào tháng 6 hàng năm.


TTXVN/Tin Tức

Đa số cử tri Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận chống Cuba
Đa số cử tri Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận chống Cuba

Có tới 64% cử tri Mỹ ủng hộ việc chấm dứt cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của nước này chống Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN