Mỹ công bố các ưu tiên chính sách tại châu Á-TBD

Ngày 5/2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel đã chủ trì cuộc họp báo với chủ đề "Các ưu tiên chính sách của Mỹ đối với khu vực Đông Á-Thái Bình Dương trong năm 2015" tại thủ đô Washington.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel. Ảnh: THX/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN Washington, mở đầu cuộc họp báo, ông Russel cho biết năm 2014, Tổng thống Barack Obama đã 2 lần tới châu Á - Thái Bình Dương, Ngoại trưởng John Kerry cũng có 5 chuyến thăm tới khu vực này và cùng với đó là hàng loạt chuyến thăm của các quan chức bộ ngành như thương mại, an ninh, năng lượng...

Theo ông Russel, với nhiều đối tác quan trọng và vị thế chiến lược của châu Á - Thái Bình Dương, khu vực này sẽ tiếp tục là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Năm 2015 cũng là 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam, 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam, 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, 70 năm thành lập Liên hợp quốc.

Nhiều khả năng, năm 2015 còn đánh dấu sự ra đời của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sự kiện có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực thương mại, đầu tư và sự thịnh vượng của 12 nước thành viên TPP, của châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung.

Ông Russel khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục khai triển chính sách "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương và chính sách này cũng đã được Ngoại trưởng Kerry coi là “ưu tiên hàng đầu" trong chính sách ngoại giao của Mỹ. Nhà ngoại giao này nêu rõ Mỹ đã xoay trục trở lại châu Á, thể hiện qua gói đề xuất ngân sách mà Tổng thống Obama vừa công bố đầu tuần, trong đó ngân sách viện trợ nước ngoài dành cho khu vực Đông Á-Thái Bình Dương tăng 8%.

Liên quan tới tình hình Biển Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Russel một lần nữa khẳng định thái độ của Mỹ là trung lập, song Washington phản đối cách hành xử của Trung Quốc. Mỹ bày tỏ quan ngại về những tác động không lường trước được của cách hành xử đó trong quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Ông lưu ý Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry đã tuyên bố một cách rõ ràng rằng Mỹ được hưởng lợi khi Trung Quốc có mối quan hệ hữu hảo và ổn định với các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines và Malaysia. Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự kiềm chế. Ông Russel cũng đồng thời nêu rõ quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ song phương quan trọng bậc nhất, sự phối hợp ngày càng chặt chẽ giữa hai nước sẽ mang đến những lợi ích trực tiếp cho hai nước, khu vực cũng như toàn cầu.

Trong năm 2015, bên cạnh quyết tâm đẩy mạnh hợp tác và củng cố vị thế tại châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề "nóng" tại khu vực này như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên....


TTXVN/Tin tức
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Xoay trục sang châu Á vẫn là trọng tâm
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Xoay trục sang châu Á vẫn là trọng tâm

Người được Tổng thống Mỹ đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định xoay trục sang khu vực châu Á-Thái Bình dương vẫn là một trọng tâm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN