Mỹ có thể tiếp tục rơi vào suy thoái năm 2013

Cơ quan ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 22/8 cảnh báo các chính sách tài chính hiện hành nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách dự kiến có hiệu lực vào đầu năm tới sẽ khiến nền kinh tế đầu tàu thế giới có thể rơi trở lại vào suy thoái, đồng thời đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

CBO cảnh báo các chính sách hiện tại có thể tiếp tục đưa Mỹ vào vòng suy thoái. Ảnh internet.


CBO dự báo thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tài khóa 2012 sẽ lên tới 1,1 nghìn tỷ USD, thấp hơn dự báo 1,2 nghìn tỷ USD đưa ra hồi tháng Ba. Cơ quan này cũng cảnh báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ giảm khoảng 0,5% vào năm tới, đồng thời đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên mức 9,1% vào nửa cuối năm 2013 nếu như Quốc hội "đặt dấu chấm hết" kỷ nguyên giảm thuế từ thời cựu Tổng thống George W. Bush và các khoản cắt giảm chi tiêu lớn bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2013.

CBO lưu ý rằng các nhà lập pháp Mỹ đang đối mặt với những thỏa hiệp khó khăn trong việc hoạch định các chính sách tài chính của đất nước.

Theo họ, nếu các chính sách tài chính hiện hành tiếp tục được thực hiện trong các năm tới, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ dự báo sẽ vẫn duy trì ở mức 1,7% và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 8,0% so với mức 8,3% hiện nay. Tuy nhiên, điều này lại có thể khiến thâm hụt ngân sách chính phủ vượt ngưỡng một nghìn tỷ USD, và vay mượn chính phủ sẽ tiếp tục chất thêm gánh nặng cho nền kinh tế trong trung hạn. Vì vậy, nếu thực hiện cắt giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế ngay lập tức sẽ khiến kinh tế Mỹ suy yếu.

Theo Nhà Trắng, bản báo cáo trên cho thấy Quốc hội Mỹ cần xem xét và đưa ra các chính sách tài chính phù hợp nhằm tránh việc cắt giảm chi tiêu ảnh hưởng đến các gia đình quân nhân, những người cao tuổi thuộc chương trình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi của chính phủ cũng như trẻ em được hưởng nền giáo dục chất lượng.



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN