Mỹ có hướng dẫn mới về cách ly phòng dịch Ebola

Sau khi một số bang bị chỉ trích gay gắt vì áp dụng các biện pháp cách ly thái quá với những đối tượng từ vùng dịch Ebola về nước, chính quyền y tế Mỹ ngày 27/10 đã đưa ra một hướng dẫn mới dành riêng cho nhân viên y tế từ vùng dịch về nước.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đã kêu gọi “giám sát trực tiếp chủ động” những người có nguy cơ nhiễm Ebola sau khi làm việc ở các nước bị dịch hoành hành như Guinea, Liberia và Sierra Leone. Giám sát trực tiếp chủ động có nghĩa là những người này phải được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày trong 21 ngày và phải hạn chế đi lại cũng như tham gia các hoạt động đông người trong khoảng thời gian ủ bệnh của virus Ebola. Những người có nguy cơ cao gồm những người từng được lấy máu xét nghiệm trong khi chăm sóc bệnh nhân Ebola, người xử lý dịch cơ thể của bệnh nhân Ebola mà không mặc trang phục bảo hộ hoặc người xử lý thi thể nạn nhân...

Hành khách tại sân bay JKF ở New York. Ảnh: THX/TTXVN


Hướng dẫn mới không đề cập đến biện pháp cách ly nghiêm ngặt. Cách ly triệt để chính là tiêu chuẩn mà bang New Jersey và New York đã áp dụng sau khi New York có ca nhiễm Ebola đầu tiên là bác sĩ Craig Spencer vừa từ vùng dịch về. Người đầu tiên bị áp dụng biện pháp cách ly này là nữ y tá Kaci Hickox. Ngay sau khi về đến sân bay ở New Jersey, cô đã bị cách ly trong một cái lều bên ngoài tòa nhà bệnh viện chính ở sân bay quốc tế Newark trong điều kiện không có vòi sen để tắm, không có nhà vệ sinh giật nước. Sau khi được về nhà cách ly, cô cho biết cảm thấy như quyền cơ bản của con người của mình bị vi phạm và bị đối xử như tội phạm. Các biện pháp cách ly thái quá này khiến cả Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Nhà Trắng chỉ trích.

Trong khi đó, y tá Amber Vinson nhiễm Ebola ở Texas khi chăm sóc bệnh nhân Ebola được ra viện cuối ngày 28/10 sau khi khỏi bệnh. Đồng nghiệp của cô là y tá Nina Phạm cũng đã được xuất viện trước đó. Trường hợp nhiễm Ebola của hai nữ y tá này khiến dư luận lo ngại về khả năng Mỹ xử lý dịch Ebola.

Thùy Dương

Mỹ công bố hướng dẫn mới về cách ly Ebola
Mỹ công bố hướng dẫn mới về cách ly Ebola

Giới chức y tế Mỹ đã công bố những hướng dẫn mới, theo đó yêu cầu các nhân viên y tế thuộc diện có nguy cơ cao nhiễm virus Ebola sau khi trở về từ các nước "ổ dịch" phải tự nguyện cách ly tại nhà trong 21 ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN