Mỹ có Bộ trưởng Tư pháp người da đen đầu tiên

Sau hơn 5 tháng được Tổng thống Barack Obama đề cử, ngày 23/4, nữ công tố viên liên bang kỳ cựu ở thành phố New York, bà Loretta Lynch đã được Thượng viện phê chuẩn làm Bộ trưởng Tư pháp thay ông Eric Holder, người từ chức hồi tháng 9/2014.

Bà Loretta Lynch trở thành tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ảnh: ABC News


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, bà Loretta Lynch, 55 tuổi, đã nhận được 56 phiếu ủng hộ và 43 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ sau nhiều cuộc tranh cãi và chia rẽ kéo dài. Với việc phê chuẩn này, bà Lynch trở thành phụ nữ da đen đầu tiên trong lịch sử nắm giữ cương vị người đứng đầu cơ quan thực thi luật pháp của Mỹ.

Tiến trình phê chuẩn bà Lynch làm Bộ trưởng Tư pháp đã bị đình trệ nhiều tuần lễ do các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và các đồng nghiệp của đảng Cộng hòa tại Thượng viện tranh cãi về một điều khoản trấn áp nạn buôn người và điều khoản liên quan tới việc phá thai. Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa còn chống lại việc đề cử bà Lynch vì nữ chính khách này là người mạnh mẽ ủng hộ sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Barack Obama cho phép khoảng 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp có thể được ở lại Mỹ để làm việc.

Tuy nhiên, ngày 22/4, các nghị sỹ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện đã nhượng bộ lẫn nhau, nhất trí thông qua dự luật chống nạo phá thai với một loạt điều chỉnh và bổ sung, mở đường cho việc phê chuẩn bà Lynch.

Bà Lynch từng tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Havard và là nữ chính khách được đánh giá cao vì những thành tích trong việc trấn áp tham nhũng và khủng bố.


TTXVN/Tin Tức
Tổng thống Mỹ đề cử Bộ trưởng Tư pháp và Thứ trưởng Ngoại giao mới
Tổng thống Mỹ đề cử Bộ trưởng Tư pháp và Thứ trưởng Ngoại giao mới

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề cử công tố viên quận Brooklyn của thành phố New York, bà Loretta Lynch, làm Bộ trưởng Tư pháp tiếp theo của ông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN