Mỹ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq

Ngày 20/5, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq để giúp Baghdad đối phó với các hoạt động đánh bom xe liều chết. Chiến thuật đánh bom kiểu này đã đóng một vai trò rất lớn giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.


Một binh sĩ khai hỏa hệ thống tên lửa chống tăng AT4.


Trong chuyến thăm Mỹ gần đây, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đề nghị Washington cung cấp các hệ thống vũ khí để giúp chống lại hoạt động đánh bom. Quan chức trên nêu rõ: "Ngay khi ông ấy (Abadi) ở đây (Mỹ), chúng tôi đã quyết định chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 cho các lực lượng an ninh Iraq. Những thiết bị này sẽ sớm được chuyển tới đó".

Cũng theo quan chức trên, Mỹ đang xem xét hết sức nghiêm túc chiến lược của nước này ở Iraq sau khi Ramadi thất thủ. Quan chức này nhấn mạnh Mỹ sẽ giúp Iraq giành lại quyền kiểm soát Ramadi sớm nhất có thể thể, song không đưa ra khung thời gian nào.

* Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này đã thông qua thương vụ bán đạn và các thiết bị dẫn đường chính xác trị giá 1,87 tỷ USD cho Israel để giúp nước này nâng cao khả năng của những hệ thống hiện hành, đồng thời tạo thuận lợi cho các lực lượng Mỹ và Israel hợp tác với nhau.

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc, đơn vị triển khai và giám sát các thương vụ vũ khí với nước ngoài, đã trình thỏa thuận trên lên quốc hội hôm 19/5. Quốc hội Mỹ có 15 ngày để phản đối thương vụ này song điều đó hiếm khi xảy ra do các thỏa thuận thường đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng.



Trước đó phía Israel đã đề nghị mua 14.500 bộ dẫn đường do Boeing sản xuất, để chuyển đổi các bom thông thường thành những loại vũ khí dẫn đường chính xác, cũng như các loại bom, tên lửa và đạn khác.


TN
Mỹ hỗ trợ lực lượng Iraq giành lại Ramadi từ tay IS
Mỹ hỗ trợ lực lượng Iraq giành lại Ramadi từ tay IS

Liên minh do Mỹ đứng đầu sẽ hỗ trợ lực lượng trên bộ đa giáo phái tại Iraq trong nỗ lực giành lại thành phố Ramadi từ tay các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN