Mỹ cho phép hủy hộ chiếu công dân liên quan tới khủng bố

Ngày 22/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép chính phủ nước này hủy hoặc từ chối cấp hộ chiếu cho những công dân Mỹ liên quan đến "các tổ chức khủng bố nước ngoài".

Ảnh minh họa.


Theo đó, Bộ Ngoại giao được phép hủy hộ chiếu của những công dân Mỹ được xác định là hậu thuẫn và tiếp tay cho tổ chức khủng bố nước ngoài nhằm ngăn chặn sự di chuyển của những "con sói đơn lẻ" được tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng huấn luyện ở Syria để tiến hành tấn công tại Mỹ.

Luật hiện hành của Mỹ cho phép hủy hộ chiếu vì các lý do an ninh hoặc chính sách ngoại giao. Tháng 2/2015, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cho biết khoảng 180 người Mỹ trong số 3.400 chiến binh nước ngoài đã tới Syria để tham gia các nhóm thánh chiến cực đoan.

Văn kiện này vẫn cần phải được Thượng viện thông qua để trở thành luật. Cùng ngày, Tổng thống Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Lãnh đạo hai nước nhất trí hợp tác ngăn chặn các chiến binh nước ngoài gia nhập IS và bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, vấn đề chống lại IS cũng được hai nhà lãnh đạo bàn thảo rất kỹ lưỡng. Theo thống kê của Thổ Nhĩ Kỳ, trong vài năm qua đã có hàng nghìn chiến binh nước ngoài vượt qua lãnh thổ nước này để gia nhập IS.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Obama đã lên án vụ đánh bom xảy ra hôm 20/7 tại thị trấn Suruc của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới của Syria, sát hại hơn 30 người và làm khoảng 100 người khác bị thương.

Quả bom phát nổ ở lối vào tòa nhà của Trung tâm Văn hóa Amar, nơi đang diễn ra một hội nghị của thanh niên. Nhiều khả năng kẻ tiến hành vụ đánh bom liều chết nói trên có liên hệ với tổ chức IS.

TTXVN/Tin tức
Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh al-Qaeda tại Syria
Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh al-Qaeda tại Syria

Trong đợt không kích mới đây tại miền Bắc Syria, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của nhóm "Khorasan" thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN