Mỹ chỉ trích Nga 'cản trở' nghị quyết LHQ về Syria

Sau buổi họp ngày 28/8, Mỹ cho biết dự thảo nghị quyết lên án việc Syria sử dụng khí độc đã bị chặn tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) là do sự "không khoan nhượng" của Nga.

Phát biểu sau khi 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ thảo luận về nghị quyết do Anh soạn thảo về việc cho phép hành động quân sự đối với Syria, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho hay: "Chúng tôi không nhìn thấy con đường phía trước vì Nga tiếp tục phản đối mọi hành động có ý nghĩa của HĐBA đối với Syria".

Bà Harf cũng cho rằng không thể cho phép sự phản đối của Nga làm lá chắn cho chính quyền Syria. Theo bà Harf, các hành động của Nga, trong đó gồm có việc ba lần trước đó phủ quyết các dự thảo nghị quyết lên án chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đã đặt ra câu hỏi rằng liệu HĐBA có phải là diễn đàn hiệu quả để giải quyết cuộc xung đột tại Syria hay không.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng HĐBA LHQ không nên cân nhắc dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo trước khi các thanh sát viên LHQ báo cáo về các phát hiện của họ tại Syria.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hối thúc tất cả các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria.

Trước đó, ngày 28/8,
5 thành viên thường trực HĐBA LHQ là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ đã thảo luận về nghị quyết do London soạn thảo về việc cho phép hành động quân sự đối với Syria.

Cuộc họp kết thúc mà không xuất hiện dấu hiệu nào cho thấy HĐBA LHQ có thể sớm biểu quyết về một nghị quyết lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Đại sứ của Trung Quốc và Nga, hai nước phản đối mạnh mẽ tấn công quân sự nhằm và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã rời cuộc họp kín này sau khoảng 75 phút thảo luận. Đại sứ ba nước còn lại tiếp tục thảo luận song đã rời phòng họp mà không đưa ra bình luận nào.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Vương quốc Anh William Hague cho biết cuộc thảo luận tại LHQ về cách thức đối phó cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ tiếp tục "trong những ngày tới".


TN (theo
AFP/Reuters/THX)

LHQ phản đối can thiệp quân sự vào Syria
LHQ phản đối can thiệp quân sự vào Syria

LHQ cùng nhiều đồng minh của Syria đang phản đối mạnh mẽ một giải pháp quân sự của phương Tây trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đang ráo riết chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào quốc gia chìm trong xung đột này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN