Mỹ cảnh báo khủng bố từ Iran và Al-Qaeda

Trong Báo cáo quốc gia về khủng bố năm 2011 công bố ngày 31/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Al-Qaeda đang trên "con đường suy tàn" sau khi các thủ lĩnh chóp bu bị tiêu diệt, song các chi nhánh của mạng lưới này đang tạo ra mối đe dọa tại một số khu vực.


Bộ trên gọi Iran là "nước tài trợ hàng đầu trên thế giới cho hoạt động khủng bố", cung cấp tài chính và tiếp tay cho "các tổ chức khủng bố và vũ trang trên khắp Trung Đông", trong đó có việc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các nhóm vũ trang như Hamas và Hezbollah. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã huấn luyện cho các phiến quân Taliban ở Afghanistan (Ápganixtan), trong khi Iran cho phép các thành viên Al-Qaeda sử dụng lãnh thổ của mình như một công cụ để bơm tiền và đưa các đặc vụ vào khu vực Nam Á.


Báo cáo trình Quốc hội Mỹ nhấn mạnh cả Iran và Al-Qaeda đang góp phần kích động tình trạng bạo loạn bằng việc truyền bá "tư tưởng và giọng điệu cực đoan bạo lực tại một số khu vực bất ổn nhất thế giới".


Các chi nhánh của Al-Qaeda nổi lên trên khắp thế giới. Ảnh: Internet.


Báo cáo cho rằng việc "mất Osama bin Laden và những điệp viên chủ chốt khác đã đẩy mạng lưới này vào con đường suy tàn khó có thể vãn hồi". Tuy nhiên, mặc dù tổ chức Al-Qaeda nòng cốt có thể đã bị suy yếu trong năm qua, song "chúng ta lại chứng kiến sự nổi lên của những chi nhánh của Al-Qaeda trên thế giới", trong đó nhóm Al-Qaeda ở Bán đảo Arập là "mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng" sau khi đã chiếm nhiều khu vực ở miền nam Yêmen và đang lợi dụng tình trạng bất ổn ở nước này để thúc đẩy những âm mưu phá hoại các lợi ích của khu vực và phương Tây.


Al-Qaeda ở khu vực Maghred Hồi giáo (AQIM), trước đây là nhóm yếu nhất trong số các chi nhánh, nhưng đã kiếm bộn tiền trong năm 2011 nhờ tiền chuộc trong các vụ bắt cóc, một chiến thuật mà các tổ chức khủng bố khác cũng đang sử dụng nhằm tạo lợi thế đáng kể.


Nhóm Al-Qaeda tại Irắc vốn đang lợi dụng việc các lực lượng Mỹ rút khỏi nước này bất chấp những tổn thất gần đây trong ban lãnh đạo. Nhóm này đang hồi sinh và "được cho là đang mở rộng hoạt động sang Syria (Xyri) đồng thời tìm cách lợi dụng cuộc nổi dậy quần chúng chống ách độc tài của Bashar al-Assad".



TTXVN/Tin tức

Mỹ cảnh báo về nguy cơ khủng bố đơn độc
Mỹ cảnh báo về nguy cơ khủng bố đơn độc

Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ Matthew G. Olsen ngày 25/7 nhận định mặc dù mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda không còn mạnh như trước đây, song các phần tử khủng bố đang chuyển sang chiến lược thực hiện các vụ tấn công nhỏ lẻ trên đất Mỹ với những kẻ khủng bố đơn độc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN