Mỹ cảnh báo Iran về việc phong tỏa eo biển Hormuz

Mỹ ngày 29/12 (giờ Việt Nam) đã cảnh báo Iran rằng bất cứ động thái cản trở hoạt động vận tải qua eo biển Hormuz, kênh vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất của thế giới, sẽ không được dung thứ.

Đô đốc Hải quân Iran Habibollah Sayyari tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này có thể dễ dàng phong tỏa eo biển Hormuz Ảnh: Internet


Cảnh báo này được đưa ra sau khi Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Reza Rahimi ngày 27/12 một lần nữa nhắc lại khả năng phong tỏa eo biển trên nếu bị phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, George Litte, nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề về an ninh và ổn định ở khu vực mà còn là một đường giao thông kinh tế huyết mạch cho các nước vùng Vịnh, trong đó có chính Iran. Theo ông, mọi mưu toan nhằm gia tăng căng thẳng quanh eo biển Hormuz là điều không có lợi, song ông Litte cho biết chưa thấy dấu hiệu rằng Iran có những động thái gây hấn gần eo biển này.

Cùng ngày, Hạm đội 5 của Mỹ tuyên bố sẽ không cho phép để xảy ra gián đoạn giao thông vận tải ở eo biển Hormuz. Dòng hàng hóa và dịch vụ đi qua eo biển này rất quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và thế giới. Do đó, bất cứ ai đe dọa làm gián đoạn tự do hàng hải ở một eo biển quốc tế là sẽ không được tha thứ.

Căng thẳng có dấu hiệu gia tăng khi cuối tuần qua Hải quân Iran tập trận rầm rộ kéo dài 10 ngày gần eo biển Hormuz. Phạm vi của cuộc tập trận mang tên Velayat 90 này là cả khu vực tới 2.000 km từ phía đông eo biển Hormuz cho đến vịnh Aden. Iran cho biết cuộc tập trận quy mô lớn này nhằm thể hiện sức mạnh quân sự, khả năng phòng thủ của Hải quân Iran tại các vùng biển quốc tế và để thử nghiệm các loại vũ khí mới, đồng thời chuyển thông điệp hòa bình, hữu nghị tới các nước trong khu vực.

Ngày 28/12, Đô đốc Hải quân Iran Habibollah Sayyari tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này có thể dễ dàng phong tỏa eo biển Hormuz, nhưng hiện nay không cần thiết phải đóng cửa eo biển này. Quan chức đứng đầu Hải quân Iran khẳng định Hormuz hoàn toàn thuộc sự kiểm soát của Iran.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích ở Mỹ, Hải quân Iran chưa đạt đến quy mô có thể phong tỏa toàn bộ eo biển này, cụ thể lực lượng chủ yếu là tàu nhỏ không có khả năng hoạt động phối hợp trên biển dài ngày. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng Irna có khả năng "quấy rối" các tàu chở dầu, tàu chiến của phương Tây bằng thủy lôi, tên lửa...hay thậm chí là chiến thuật tấn công liều chết bằng các tàu nhỏ.

TTXVN/Tin tức

Iran sẽ phong tỏa eo biển Hormuz nếu bị cấm xuất khẩu dầu mỏ
Iran sẽ phong tỏa eo biển Hormuz nếu bị cấm xuất khẩu dầu mỏ

Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Reza Rahimi ngày 28/12 đã nhắc lại cảnh báo rằng Têhêran sẽ phong tỏa hoạt động vận chuyển dầu mỏ qua Eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN