Mỹ cảnh báo Iran sau báo cáo của IAEA

Ngày 31/8, Mỹ cảnh báo Iran rằng cánh cửa mở ra những cuộc đối thoại nghiêm túc chỉ có giới hạn, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố Têhêran đã tăng gấp đôi năng lực làm giàu urani tại cơ sở dưới lòng đất ở Fordo.


Một bức ảnh từ vệ tinh chụp Cơ sở hạt nhân Fordo của Iran. Ảnh: Internet.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đồng thời tái khẳng định rằng Tổng thống Barack Obama quyết tâm ngăn chặn Iran sở hữu một quả bom hạt nhân, nhưng cũng nói thêm rằng giới chức Mỹ sẽ biết liệu Têhêran có khả năng đạt đến giai đoạn đó hay chưa. Ông Carney nhấn mạnh: “Cánh cửa cơ hội để giải quyết vấn đề này vẫn để ngỏ nhưng nó sẽ không mở mãi”.


Trước đó, trong một báo cáo công bố ngày 30/8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã tăng gấp đôi số lượng máy li tâm để làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân Fordo nằm sâu trong núi, nhiều hơn nhiều so với dự kiến.


Theo IAEA, kể từ ngày 18/8, cơ sở Fordo đã lắp đặt 2.000 máy li tâm, so với 1.000 máy hồi tháng 5/2012. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 700 máy trong số đó đang hoạt động và mỗi tháng có thể sản xuất 10 kg urani làm giàu ở cấp độ 20 %.


IAEA cũng cho rằng có khả năng sẽ thanh sát nhà căn cứ quân sự Parchin nơi họ nghi ngờ Iran có các hoạt đông sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong báo cáo của mình, IAEA cho rằng chưa có các thông tin rõ ràng về hoạt động và các thiết bị hạt nhân của Iran, nên kết luận rằng tất cả các thiết bị hạt nhân ở Iran là nhằm phục vụ cho mục đích hòa bình.


Mỹ và các nước phương Tây luôn nghi ngại chương trình hạt nhân của Iran khi cho rằng nước này có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân. Ixraen cũng từng đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Têhêran. Trong khi đó các nhà lãnh đạo Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm phục vụ mục đích hòa bình, đồng thời cảnh sẽ đáp trả thích đáng bất kỳ cuộc tấn công bên ngoài nào nhằm vào nước này.


L.H (tổng hợp)

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng NAM tại Iran

Ngày 28/8, Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên Phong trào Không liên kết (NAM) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Têhêran của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN