Mỹ - Canada tăng cường hợp tác chống khủng bố

Mỹ và Canada, ngày 28/10, cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác chống khủng bố cũng như an ninh biên giới nhân dịp chuyến thăm đầu tiên tới Canada kể từ khi nhậm chức của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Thủ tướng Canada Stephen Harper (trái) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong chuyến thăm Canada.


Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Canada John Baird, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington sẽ sát cánh với đồng minh Canada trong cuộc chiến tiêu diệt những phần tử khủng bố cũng như ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Ông Kerry cũng chỉ ra rằng tăng cường hợp tác vẫn luôn là một nội dung mà Washington - Ottawa luôn hướng tới trong quan hệ song phương, đồng thời cho biết hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong công tác thi hành luật, an ninh biên giới và chia sẻ thông tin tình báo.

Về phần mình, Ngoại trưởng Canada John Baird nhấn mạnh quyết tâm của Canada không cho phép các hành vi bạo lực cũng như các cuộc tấn công khủng bố tồn tại trên lãnh thổ Canada.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong thời điểm hai cuộc tấn công khủng bố ở quốc gia Bắc Mỹ đang làm dấy lên lo ngại về mức độ an ninh dọc tuyến biên giới hai nước. Giới chức chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc khả năng siết chặt an ninh biên giới với Canada để đề phòng các nguy cơ khủng bố.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 28/10, các quan chức Mỹ trong phái đoàn của Ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington hiện vẫn hài lòng với quan hệ hợp tác hiện tại với Ottawa trong bảo đảm an ninh biên giới. Ngoại trưởng Baird cũng nhấn mạnh, cho tới nay, chưa từng có một cuộc tấn công khủng bố nào ở khu vực biên giới hai nước.

Bên cạnh vấn đề an ninh và chống khủng bố, hai quan chức ngoại giao cấp cao cũng đạt được thống nhất trong nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, bao gồm cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Ebola và cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng thảo luận về vấn đề xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL hiện vẫn chưa được chính quyền Tổng thống Barack Obama thông qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Canada, ông Kerry đã đến viếng binh sỹ Canada thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào tòa nhà Quốc hội nước này. Ông đã gửi lời chia buồn tới người dân Canada sau hai vụ khủng bố xảy ra liên tiếp hồi tuần trước. Ngoại trưởng Mỹ cũng đã hội kiến Thủ tướng Canada Stephen Harper và gặp gỡ một số thành viên Quốc hội Canada.


TTXVN/Tin Tức
Canada công bố dự luật chống khủng bố mới
Canada công bố dự luật chống khủng bố mới

Nhằm tăng cường bảo vệ người dân trước các cuộc khủng bố, Canada mới đây đã công bố dự thảo Đạo luật Bảo vệ Canada trước các phần tử khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN