Mỹ cân nhắc rút toàn bộ quân khỏi Ápganixtan

Các quan chức Nhà Trắng ngày 9/7 cho biết Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Ápganixtan trong năm tới, thay vì duy trì một lực lượng tại đây.


 

Binh sĩ Mỹ gác tại trụ sở cảnh sát ở tỉnh Wardak, Ápganixtan ngày 17/3/2013. Ảnh: THX/TTXVN

 

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little từ chối trả lời câu hỏi liệu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel có ủng hộ việc duy trì một lực lượng lính Mỹ ở Ápganixtan sau năm 2014 hay không, và cho biết việc rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này là một trong nhiều phương án đang được cân nhắc.


Tổng thống Obama từng cam kết chấm dứt sự dính líu của Mỹ tại Ápganixtan vào cuối năm 2014, nhưng cũng từng thảo luận đề xuất tiếp tục duy trì từ 8.000 - 10.000 quân tại đây.


Quan hệ giữa Mỹ với Ápganixtan bước vào thời điểm căng thẳng mới sau khi Mỹ hồi tháng trước đồng ý cho phép lực lượng Taliban mở văn phòng đại diện tại Cata và kế hoạch lần đầu tiên tiến hành đàm phán hòa bình với Taliban. Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai coi đây như một hành động "lá mặt lá trái", đi ngược lại với cam kết của Mỹ, dẫn tới quyết định ngừng tiến trình đàm phán về hiệp định an ninh giữa hai nước sau năm 2014.


Hữu Trung - Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN