Mỹ cân nhắc cử bộ binh trong cuộc chiến chống IS

Ngày 9/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi giới lập pháp nước này cân nhắc phương án sử dụng lực lượng bộ binh tại Iraq và Syria trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Cùng với đó là phê chuẩn đạo luật tạo khung pháp lý cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama tiến hành không giới hạn các chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobane. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh rằng Washington không nên "khoanh tay" trước những mối đe dọa của IS hay hạn chế các hành động quân sự tại hai nước Iraq và Syria.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng quan điểm này không có nghĩa Mỹ đặt mọi trọng trách đối phó với những tình huống bất ngờ trên thực địa lên vai các binh sĩ, và ông cũng loại trừ khả năng quân đội Mỹ đóng vai trò đi đầu trong các chiến dịch trên bộ tại các hai quốc gia Trung Đông.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Mỹ đã hối thúc các nhà lập pháp nước này sớm phê chuẩn Quyền Sử dụng quân đội (AUMF) tại hai điểm nóng ở Trung Đông, loại bỏ những hạn chế đối với hoạt động quân sự của Mỹ trong giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Syria và Iraq, cho rằng những giới hạn này sẽ khiến chiến binh Hồi giáo thánh chiến lập sào huyệt tại các nước khác trong khu vực. Ông Kerry, Quốc hội nên trao thời hạn ba năm cho chính quyền trong cuộc chiến chống IS và một số tổ chức cực đoan khác.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Obama đang sử dụng AUMF được thông qua dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush chống lại mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, nhóm Taliban và một số chân rết của chúng, để tiến hành cuộc chiến chống IS.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp từ nhiệm, ông Chuck Hagel, đã đánh giá cuộc chiến chống các phần tử cực đoan IS đang đạt được tiến triển đều đặn mặc dù Iraq đã kêu gọi tăng viện trợ quân sự để đánh bại lực lượng thánh chiến này.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, ông Hagel đã nhấn mạnh tới các nỗ lực làm suy yếu và đánh bại IS. Washington đang đẩy mạnh việc cung các khí tài mà Baghdad cần, như tên lửa đất đối không Hellfire và một số vũ khí khác.

Bộ trưởng Hagel cũng đề cao vai trò huấn luyện và cố vấn quân sự cho quân đội Iraq, và tái khẳng định vai trò tiên phong của quân đội nước sở tại trong cuộc chiến chống IS.

Trước đó, tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Hagel tới Kuwait, Tướng lục quân Mỹ James Terry cho biết các đồng minh của Mỹ tại hội nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO) đầu tháng 12 vừa qua, đã cam kết đóng góp khoảng 1.500 binh lính cùng với Mỹ giúp huấn luyện và cố vấn cho các đơn vị của Iraq và người Kurd.


TTXVN/Tin tức

Iraq phản đối bộ binh nước ngoài can dự
Iraq phản đối bộ binh nước ngoài can dự

Iraq đã phản đối phương án sử dụng lực lượng bộ binh nước ngoài tại nước này trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN