Mỹ cần hàng tỷ USD duy trì kho vũ khí hạt nhân

Ngày 14/11, giới chức chóp bu Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ cần phải được cấp hàng tỷ USD để bảo đảm an toàn và hiệu quả của kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của nước Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (trái) phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện ở thủ đô Washington, DC ngày 13/11. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel với báo giới cho biết, trong 5 năm tới bộ này cần từ 15 tỷ đến 16 tỷ USD, tăng 10%/năm, để tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, đồng thời nâng cao hiệu quả tác chiến của kho vũ khí hạt nhân đang ngày càng cũ kỹ.

Theo Bộ trưởng Hagel, do bị cuốn vào hai cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan, trong hơn một thập kỷ qua, khả năng răn đe của lực lượng hạt nhân của quân đội Mỹ tuy vẫn mạnh, nhưng cần được đầu tư để nâng cấp và bảo đảm an toàn, ngay cả đối với binh lính trong lực lượng này.

Quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh do ít được quan tâm, trong vài năm qua đã xảy ra một loạt sự cố khá nguy hiểm liên quan tới vũ khí hạt nhân của Mỹ. Nhân lực của lực lượng hạt nhân bị thiếu hụt, tinh thần của binh lính sụt giảm trong khi sự quản lý đối với các quy trình tại kho vũ khí cũng không được chặt chẽ, thậm chí đã xảy ra một số sai phạm có thể gây phương hại cho sự an toàn và an ninh.

* Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đường ống dẫn dầu Keystone XL


Trong một bước đi báo hiệu chiều hướng gây căng thẳng hơn quan hệ với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, ngày 14/11, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự dự án xây dựng tuyến đường ống chuyển dầu từ Canada vào lãnh thổ nước Mỹ. Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 252 phiếu thuận và 161 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật Keystone XL xây dựng tuyến đường ống chuyển dầu từ các mỏ dầu của Canada ở phía Bắc xuyên dọc nước Mỹ, xuống tận các nhà máy lọc dầu ở các bang miền nam.

Toàn bộ các Hạ nghị sỹ của đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận cùng với 31 Hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ. Đây là lần thứ 9 Hạ viện Mỹ thông qua dự luật liên quan tới Keystone XL, với hy vọng dự luật này cũng sẽ được thông qua tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa vừa giành nốt quyền kiểm soát đa số trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4/11 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama, trong cuộc họp báo tại Myanmar, đã ngay lập tức bác bỏ ý kiến cho rằng Keystone XL là một dự án tạo ra nhiều việc làm. Trước đó, ông Obama đã từng tuyên bố sẽ sử dụng quyền người đứng đầu cơ quan hành pháp để phủ quyết, nếu dự luật gây tranh cãi hơn 6 năm qua này được cả lưỡng viện Quốc hội thông qua.

Hai thách thức lớn còn lại đối với đảng Cộng hòa là dù nắm đa số ghế tại Thượng viện nhưng kiếm đủ 2/3 số phiếu ủng hộ, theo luật định, để dự luật được thông qua là không dễ. Hơn nữa, nhiều tổ chức môi trường cũng trong những năm qua đã liên tục lên tiếng phản đối dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu này với lý do phá hủy môi trường, nhất là các mạch nước ngằm.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 8 tỷ USD. Với tổng chiều dài 3.462km chạy qua 6 bang của nước Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn, khi hoàn tất có thể vận chuyển 700.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu của Canada cung cấp cho các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.


TTXVN/Tin tức

Ấn Độ thử thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân
Ấn Độ thử thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất Prithvi-II có thể mang đầu đạn hạt nhân từ một bãi thử ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN