Mỹ bắt công dân Trung Quốc nghi đánh cắp công nghệ quốc phòng

Một công dân Trung Quốc từng định cư tại bang Connecticut của Mỹ đã bị cáo buộc ăn cắp các tài liệu nhạy cảm về công nghệ quân sự của Mỹ đưa về Trung Quốc.

Ngày 9/12, các công tố viên cho biết đối tượng Yu Long đã bị giữ lại tại sân bay Newark Liberty, bang New Jersey hồi đầu tháng trước khi đang chuẩn bị bay về Trung Quốc.

Động cơ F119.


Nhân viên an ninh đã tìm thấy các tài liệu thuộc sở hữu quốc gia của Mỹ trong hành lý của Yu Long, gồm công thức và kết quả kiểm tra của chương trình phát triển công nghệ titan trong máy bay quân sự. Đối tượng này sau đó đã chính thức bị bắt giữ tại thành phố Ithaca, bang New York.

Theo điều tra, từ năm 2008 đến tháng 5/2014, Yu Long, 36 tuổi, là kỹ sư cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu của hãng United Technologies Corp (UTC), một nhà thầu của Bộ Quốc phòng Mỹ ở bang Connecticut.

Tại đây, đối tượng này chuyên nghiên cứu về động cơ F119 và F135 do hãng này chế tạo, được sử dụng trong các máy bay chiến đấu của Mỹ.

Tháng Tám vừa qua, Yu Long cũng bị giữ lại tại sân bay John F. Kennedy, phát hiện mang theo 10.000 USD mà không khai báo với hải quan cùng nhiều giấy tờ, trong đó có hồ sơ xin việc tại một trung tâm nghiên cứu hàng không thuộc sở hữu nhà nước ở Trung Quốc.

Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, UTC cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng. Trong những năm gần đây, giới chức quốc phòng Mỹ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo các nước tìm cách đẩy mạnh hoạt động đánh cắp công nghệ quân sự của Mỹ. Washington đã cấm việc xuất khẩu các công nghệ cũng như thông tin quốc phòng sang Trung Quốc.


TTXVN/Tin tức
Tin tặc Trung Quốc tấn công bí mật quân sự Mỹ
Tin tặc Trung Quốc tấn công bí mật quân sự Mỹ

Thiết kế của một số hệ thống vũ khí nhạy cảm và quan trọng bậc nhất của Mỹ có thể đã lọt vào tay tin tặc Trung Quốc, báo cáo mật của Ban Khoa học Quốc phòng (DSB) - một nhóm cố vấn cấp cao về phát triển khoa học quân sự của Lầu Năm góc - cho biết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN