Mỹ bác kế hoạch thành lập nhà nước Palestine

Một quan chức cấp cao Palestine giấu tên ngày 12/9 cho biết Mỹ đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Tổng thống Mahmoud Abbas về việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập.

Theo quan chức trên, Washington đã chính thức thông báo cho ban lãnh đạo Palestine về việc nước này bác bỏ kế hoạch thành lập nhà nước Palestine độc lập, đồng thời cảnh báo bất kỳ hậu quả nào cũng có thể xảy ra bắt nguồn từ kế hoạch trên.

Người dân Palestine đổ xuống đường vui mừng vì hiệp ước ngừng bắn tại Dải Gaza ngày 26/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trước đó hai tuần, tại một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được tổ chức ở Washington, một phái đoàn cấp cao của Palestine, do trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat dẫn đầu, đã đưa ra kế hoạch hoà bình của Palestine.

Kế hoạch kêu gọi nhanh chóng chấm dứt sự chiếm đóng quân sự của Israel trên phần lãnh thổ Palestine bị nước này chiếm đóng từ năm 1967 và sau đó thành lập một Nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Ông Ahmed Majdalani, thành viên Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tuyên bố nếu Mỹ từ chối kế hoạch của Palestine, nước này sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) can thiệp để chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ Palestine.

Nếu HĐBA LHQ cũng bác bỏ đề xuất trên, Palestine sẽ tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế có trách nhiệm, đồng thời sẽ tham gia tất cả các tổ chức và hiệp ước quốc tế.


TTXVN/Tin tức

Israel muốn nối lại hòa đàm với Palestine để chung tay chống IS
Israel muốn nối lại hòa đàm với Palestine để chung tay chống IS

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni nói rằng Tel Aviv cần nối lại đàm phán với Palestine để thành lập một trục vững chắc với các nước Arập chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN