Mỹ, Anh, Pháp cáo buộc Iran chuyển vũ khí bất hợp pháp cho Syria

Các nước phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 20/9 đã cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Xyri Bashar al-Assad nhằm giúp nhà lãnh đạo Syria (Xyri) trấn áp các lực lượng chống đối đòi lật đổ chính phủ.

Iran bị cáo buộc chuyển vũ khí bất hợp pháp cho Syria. Ảnh AFP/TTXVN.


Phát biểu tại một phiên họp của HĐBA LHQ thảo luận về biện pháp trừng phạt Iran, Đại sứ Mỹ Susan Rice tuyên bố hoạt động xuất khẩu vũ khí của Iran cho chính quyền Syria đang gây mối quan ngại đặc biệt.

Bà trích dẫn một báo cáo hồi tháng 5/2012 do ủy ban chuyên gia giám sát việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của HĐBA đối với Iran soạn thảo, trong đó nêu rõ Syria hiện nơi chủ yếu tiếp nhận vũ khí bất hợp pháp từ Iran. Đại sứ Mỹ cũng lưu ý ủy ban giám sát trừng phạt về việc Iran lén lút chuyển vũ khí cho các tổ chức cực đoan trong khu vực và trên thế giới, một cáo buộc đã bị Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ.

Bà đồng thời yêu cầu các nước trong khu vực tuân thủ các nghị quyết của LHQ, tăng cường nỗ lực để từ chối, kiểm tra và thu giữ các chuyến hàng bất hợp pháp của Iran.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết Iran đã sử dụng máy bay dân sự để chở một lượng lớn vũ khí qua không phận Irắc tới Syria.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp Gérard Araud tuyên bố Iran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ khi giúp đỡ Syria. Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cho rằng việc tiếp tế vũ khí này là "không thể chấp nhận và cần phải chấm dứt". Đại sứ Đức tại LHQ Peter Wittig bày tỏ lo ngại rằng việc Iran ủng hộ Tổng thống Syria sẽ càng làm trầm trọng thêm bầu không khí quan ngại sau một loạt báo cáo mới đây nói rằng Iran đang lén lút chuyển vũ khí cho Syria với lý do nhân đạo.

Nga và Trung Quốc, hai ủy viên thường trực trong HĐBA mới đây cũng đã biểu quyết lên án Iran không tuân thủ các nghị quyết của cộng đồng quốc tế, cũng bày tỏ lo ngại trước việc Iran chuyển vũ khí cho Syria.

Ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã nhất trí yêu cầu Iran chấm dứt viện trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Assad.


Cũng tại phiên họp trên, đại sứ của 3 nước ủy viên thường trực HĐBA nói trên cũng chỉ trích Tehran không nghiêm túc đàm phán về chương trình hạt nhân. Theo họ, Iran vẫn tiếp tục làm giàu urani và không chịu trả lời các câu hỏi về chương trình hạt nhân.

Tehran không được phép xuất khẩu vũ khí do lệnh cấm vận vũ khí của LHQ trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt chống Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Hồi đầu tuần, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất đã đề nghị ủy ban trừng phạt của LHQ giúp điều tra các thông tin về việc Iran vi phạm lệnh cấm vận vũ khí.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN