Mỹ: Al Qaeda âm mưu khủng bố trên toàn cầu

Ngày 26/7, Mỹ đã ban bố một lệnh cảnh báo toàn cầu, trong đó nêu rõ mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qeada đang âm mưu tổ chức tấn công tại nhiều khu vực trên thế giới, đồng thời hối thúc công dân các nước ở những khu vực này "cảnh giác cao độ". Cảnh báo trên thay thế cho cảnh báo đưa ra ngày 31/1 năm nay.

Một số tay súng Al Qaeda ở Xômali. Ảnh: Internet


Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhiều nguy cơ sẽ xảy ra hành động tấn công bạo lực nhằm vào người Mỹ để báo thù cho cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng 5 vừa qua. Thông tin hiện nay cho thấy, Al Qeada cùng các nhóm liên kết tiếp tục lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có châu Âu, châu Á, châu Phi và Trung Đông. Những vụ tấn công này có thể xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau như tấn công liều chết, ám sát, bắt cóc, không tặc và đánh bom. Giới chức an ninh Mỹ cho rằng mục tiêu có thể là các sự kiện thể thao nổi bật, khu vực dân cư, văn phòng kinh doanh, khách sạn, câu lạc bộ, nhà hàng cũng như các địa điểm tôn giáo và trường học.

Bộ Ngoại giao Mỹ còn cảnh báo, công dân của mình nên tránh xa các cuộc biểu tình tại các nước Arập do chúng có thể biến thành bạo lực.

Theo một quan chức chống khủng bố của Mỹ, hiện Al Qeada đang ở thế thủ nhưng vẫn là "mối nguy hiểm hiện hữu và đáng kể" đối với người Mỹ. Tại phiên điều trần trước Thượng viện ngày 26/7, ông Matthew Olsen, người được Tổng thống Barack Obama chỉ định làm Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia tuyên bố, mạng lưới này đang suy yếu về nhiều mặt, đó là nhờ những nỗ lực chống khủng bố của Mỹ suốt một thập kỷ qua. Ông Olsen cho rằng, cuộc chiến này đã đạt được những tiến bộ quan trọng, song Mỹ vẫn phải "tăng gấp đôi" nỗ lực, tận dụng cơ hội sau cái chết của trùm khủng bố Bin Laden.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN