Một vụ cưỡng chế chưa "tâm phục”

Chứng kiến vụ cưỡng chế, buộc tháo dỡ công trình là 2 bồn hoa bên hông nhà ở tầng 1, tầng 2 của gia đình bà Đặng Ngọc Lan (khu phố 1, phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An), nhiều người dân sở tại không "tâm phục, khẩu phục".

Hàng ngàn người theo dõi cưỡng chế mà tâm không phục, khẩu không phục.

Lý do để lực lượng có thẩm quyền nơi đây tiến hành cưỡng chế là bà Đặng Ngọc Lan đã xây bồn hoa lấn chiếm phần không gian công cộng... Tuy nhiên, những người dân biết việc lại cho rằng, công trình bồn hoa của hộ gia đình bà Lan bị cưỡng chế là vì bà này đã khiếu nại chính quyền địa phương đã bán đất công.


Theo bà Đặng Ngọc Lan, năm 1996, UBND tỉnh Long An có Quyết định số 683/QĐ - UB phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Võ Tánh (trong này có cả phần cải tạo, nâng cấp đường Võ Tánh). Theo đó, đường Võ Tánh mới có mặt rộng 8 m, vỉa hè rộng 3 m mỗi bên... Năm 1997, UBND huyện Mộc Hóa (nay là thị xã Kiến Tường) tiến hành kê biên, đền bù để giải tỏa mặt bằng khu dân cư Võ Tánh, trong đó có tuyến đường Võ Tánh. Nhà của bà Nguyễn Thị Lan là một trong nhiều hộ dân buộc phải giải tỏa, di dời khỏi khu vực này. Tuy nhiên, sau khi kê biên giải tỏa, nhà của bà Nguyễn Thị Lan vẫn còn lại một phần khoảng hơn 36 m2 đất, nhưng lại nằm trong lộ giới nên huyện Mộc Hóa quyết định đền bù, giải tỏa trắng luôn phần này (giá trị đền bù theo giá quy định của nhà nước lúc bấy giờ là 20 triệu đồng). Đổi lại, bà Lan sẽ được huyện giao một mảnh đất khác (120 m2) cũng trên đường Võ Tánh. Nhưng bà Lan không chịu, mà đòi được ở lại chỗ cũ. Nhưng UBND huyện Mộc Hóa không đồng ý, bởi phần nhà đất còn lại của bà Lan nằm gọn hết trong phạm vi quy hoạch lộ giới, nên không còn đất để ở. Ông Lê Hoàng Nhanh, Phó Chủ tịch UBND huyện lúc bấy giờ cũng đã giao cho Phòng Kinh tế tổng hợp của huyện làm văn bản trả lời cho bà Lan biết là “ở đó không còn đất để ở”.


Những tưởng mọi việc đã xong, nào ngờ, trong khi những hộ khác lần lượt tháo dỡ nhà để giao mặt bằng làm đường Võ Tánh, còn bà Nguyễn Thị Lan thì cứ thản nhiên ở, coi như không có chuyện gì xảy ra. Điều khó hiểu là các cơ quan chức năng của huyện cũng chẳng đả động gì tới bà. Mãi cho tới giữa năm 2012, khi bà Lan đập bỏ căn nhà cũ, rồi tập kết vật tư về để chuẩn bị xây căn nhà mới tại đây, thì mọi người mới “té ngửa”, biết rằng: Ngày 8/5/2012, UBND huyện Mộc Hóa đã cấp giấy phép xây dựng số 53/GPXD công trình nhà ở cho bà Lan trên nền nhà cũ. Trước đó, ngày 6/2/2012, huyện cũng đã cấp sổ đỏ cho bà Lan mảnh đất này, nhưng với diện tích lớn hơn là 59,2 m2.


Lý giải việc cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Lan và phần diện tích có tăng thêm, theo ông Phan Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường, thì năm 1996, khi UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Võ Tánh là đã có quy hoạch lô đất, nên cấp giấy đỏ cho bà Nguyễn Thị Lan là đúng theo quy hoạch hiện trạng thực tế. Phần diện tích có tăng lên là do huyện lấy 12 m2 đất cống phía bên trong (do bà Đặng Ngọc Lan quản lý, sử dụng lâu nay), cộng với hơn 8 m2 phía bên ngoài tiếp giáp đường Võ Tánh bán cho bà Nguyễn Thị Lan, rồi hợp thửa với số đất cũ nên mới lên đến 59,2 m2.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Hưởng, một trong nhiều hộ gia đình bị giải tỏa ở đường Võ Tánh, bức xúc, cho rằng: “Ai đời một người bị giải tỏa trắng, lại chống lệnh, không chịu đi... bây giờ buộc huyện phải xuống nước, cố thay đổi quy hoạch đường Võ Tánh để lấy đất vỉa hè và đất cống thoát nước bán cho bà này để bà có đủ đất cất nhà”. Không chỉ bà Hưởng mà rất nhiều người dân ở thị xã Kiến Tường bất bình về chuyện này. Họ cho rằng huyện Mộc Hóa trước đây (nay là thị xã Kiến Tường) đã tạo ra một tiền lệ “khó hiểu”, nhất là chuyện UBND thị xã Kiến Tường lập đoàn cưỡng chế tháo dỡ mấy cái bồn của nhà bà Đặng Ngọc Lan, bởi bà Ngọc Lan “dám” khiếu nại chuyện UBND huyện Mộc Hóa (nay là thị xã Kiến Tường) lấy hơn 12 m2 đất cống thoát nước (do bà Ngọc Lan chiếm dụng, sử dụng từ năm 1970 đến nay) và hơn 8 m2 đất vỉa hè đường Võ Tánh bán cho bà Nguyễn Thị Lan. Bởi trước đây, trong quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Mộc Hóa (nay là thị xã Kiến Tường) và của UBND tỉnh Long An, đồng ý giải quyết theo hướng: Trong hơn 32 m2 đất cống, huyện bán cho bà Nguyễn Thị Lan khoảng 12 m2, số còn lại sẽ bán cho bà Đặng Ngọc Lan. Bà Đặng Ngọc Lan không chịu mà đòi mua hết (do bà chiếm dụng và sử dụng từ năm 1970 đến nay), thế là UBND thị xã Kiến Tường ra thông báo buộc bà Ngọc Lan tháo mấy cái bồn hoa lấn qua phần không gian đất mà thị xã Kiến Tường đã bán cho bà Nguyễn Thị Lan. Bà Ngọc Lan không đồng ý nên sáng 12/3/2014, lực lượng chức năng của thị xã Kiến Tường đến cưỡng chế, tháo dỡ bồn hoa của gia đình bà này.


Điều đáng nói nữa là ngay tại buổi cưỡng chế, lực lượng chức năng công bố quyết định cấp đất cho bà Nguyễn Thị Lan, trong đó có một phần nằm ngay ngã rẽ của đường cống, đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hộ bà Đặng Ngọc Lan. Đồng thời, mảnh đất này nằm lấn ra khoảng 1 m so với quy hoạch xây dựng nhà của những hộ dân hiện có, làm mất mỹ quan đô thị. Việc làm này làm tăng phần bức xúc trong cộng đồng dân cư vì người chấp hành tốt chủ trương di dời giải phóng mặt bằng thì bị thua thiệt.


Bài và ảnh: Thanh Bình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN